Cha mẹ quá tải việc nhà vì con lười biếng

“Để con cái biết chia sẻ công việc nhà với bố mẹ, phụ huynh nên hạn chế trẻ tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, phân công lao động rõ ràng, cân đối t

Dạy trẻ yêu bản sắc Việt trong trường quốc tế
6 khóa học trực tuyến về trí tuệ nhân tạo, gồm cả các khóa học miễn phí
Sơn La: Giáo viên lùi xe trong sân trường khiến học sinh lớp 1 tử vong
“Để con cái biết chia sẻ công việc nhà với bố mẹ, phụ huynh nên hạn chế trẻ tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, phân công lao động rõ ràng, cân đối thời gian học thêm và giải trí cho con. Nhìn cô con gái lớp 9 của mình vừa lười vừa đoảng, chị Ánh chỉ biết ngán ngẩm, trách mình nuông chiều con quá mức. Do tính cách cần cù, lại thêm khuôn khổ rèn luyện ở trường, cô cháu làm gì cũng ưng mắt, từ việc lau nhà sạch như lau như li đến việc gập chăn màn vuông vắn như trong quân đội. Theo Thạc sỹ tâm lý Trịnh Thị Mai, trẻ không làm việc nhà dễ hình thành tâm lý ỷ lại, thiếu sẻ chia và ngại va chạm trong tương lai. Thế nên, chị chủ định khi con chuyển cấp, sẽ cho con vào học nội trú tại trường trung …

May mắn hơn chị Hoa, chị Ánh (Hà Nội) còn được cô cháu gái đang học nội trú ở trường cấp 3 FPT sang đỡ đần mỗi dịp cuối tuần. Đều đặn cứ tối thứ Sáu đến Chủ nhật được nghỉ học, cô cháu gái lại về nhà dì, cùng chị Ánh đi chợ, nấu cơm, chơi với em, dọn dẹp nhà cửa…
Do tính cách cần cù, lại thêm khuôn khổ rèn luyện ở trường, cô cháu làm gì cũng ưng mắt, từ việc lau nhà sạch như lau như li đến việc gập chăn màn vuông vắn như trong quân đội. Nhìn cô con gái lớp 9 của mình vừa lười vừa đoảng, chị Ánh chỉ biết ngán ngẩm, trách mình nuông chiều con quá mức. Thế nên, chị chủ định khi con chuyển cấp, sẽ cho con vào học nội trú tại trường trung học phổ thông FPT như cô cháu để rèn giũa lại.

Thí sinh không thiệt khi xét tuyển năm 2015

Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) giải thích, điểm thuận lợi quan trọng nhất của phương thức xét tuyển được quy định trong dự thảo là thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả thi và từ đó có cơ sở để chọn ngành, t…


“Nghe cháu kể thì tôi thấy nếp sinh hoạt nội trú ở trường cháu rất nghiêm ngặt, kỉ luật. Bên cạnh đó, những hoạt động vệ sinh nội vụ luân phiên như rửa bát, quét nhà… khi sống tập thể, hoặc việc thức dậy sớm để rèn luyện thể dục, gấp chăn màn vuông như cục gạch… dưới sự hướng dẫn của giáo viên quản nhiệm cũng khiến các cháu “biết” việc, chịu khó hơn. Nhiều cậu ấm cô chiêu cùng trường cháu tôi sau thời gian học nội trú đã không ngại việc nhà nữa, biết tự giúp đỡ cha mẹ .” – chị Ánh chia sẻ.
Phụ huynh cần tạo môi trường để trẻ rèn tính độc lập, sự trưởng thành và kỹ năng sống.
Tình trạng học sinh không làm việc nhà khá phổ biến, đặc biệt là ở những gia đình khá giả có thuê người giúp việc. Thậm chí, ở Tây Ban Nha, Chính phủ nước này còn ra dự luật bắt buộc học sinh dưới 18 tuổi phải làm việc nhà, sau khi tình trạng thanh niên thất nghiệp (trên 55%) và bỏ học trong độ tuổi 18-24 (chiếm 23,5%, cao nhất châu Âu) tăng lên mức báo động.
Theo Thạc sỹ tâm lý Trịnh Thị Mai, trẻ không làm việc nhà dễ hình thành tâm lý ỷ lại, thiếu sẻ chia và ngại va chạm trong tương lai. Việc rèn luyện tính tự lập, tính kỷ luật, tinh thần tự giác, cách thích nghi và hoà nhập cho trẻ có ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống trưởng thành sau này. Trong đó, làm việc nhà là một trong những kỹ năng sống cơ bản và cần thiết cần được cha mẹ chú ý rèn luyện sớm.
Học sinh rèn luyện tính tự lập nhờ môi trường học nội trú.
“Để con cái biết chia sẻ công việc nhà với bố mẹ, phụ huynh nên hạn chế trẻ tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, phân công lao động rõ ràng, cân đối thời gian học thêm và giải trí cho con. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cần biết gợi mở, trò chuyện với con, khích lệ tinh thần khi trẻ làm tốt, cắt tiền tiêu vặt khi làm ẩu hoặc mạnh tay hơn bằng cách cho con rèn luyện tính tự lập trong môi trường học nội trú, sống xa sự bao bọc về vật chất của gia đình.”, Thạc sĩ Mai tư vấn.