Cấm dạy nội dung ngoài SGK: Đừng “đẩy” SGK lên vị trí độc tôn tri thức

“Trong thời đại công nghệ tài liệu, học sinh có thể tiếp cận tri thức bằng nhiều cách khác nhau qua internet. Vì thế, Bộ GD&ĐT đừng tôn SGK lên gi

Bỏ sổ hộ khẩu giấy, phụ huynh học sinh có ảnh hưởng gì không?
Trưởng điểm thi THPT quốc gia phải chịu trách nhiệm bảo quản đề 24/24
Muốn đạt điểm cao, sinh viên phải giảm cân
“Trong thời đại công nghệ tài liệu, học sinh có thể tiếp cận tri thức bằng nhiều cách khác nhau qua internet. Vì thế, Bộ GD&ĐT đừng tôn SGK lên giữ địa điểm “độc tôn tri thức”, 1 giáo viên cho hay.

Vừa qua, theo văn bản giải thích mới nhất, Bộ GD&ĐT đề nghị các trường tiếp tục rà soát nội dung trong sách giáo khoa (SGK), tinh giản các nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Các trường cũng cần điều chỉnh để tránh trùng lắp nội dung giữa các môn học, vận hành giáo dục; bổ sung, cập nhật các tài liệu mới thích hợp thay cho các tài liệu cũ, lạc hậu. Điều quan trọng là “các trường cũng không dạy các nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK vượt mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tuyệt đối không dạy các nội dung ngoài SGK”.

Văn bản số 4612/BGDĐT-GDTrH giải thích thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ký.

Ngay sau khi thông báo của Bộ GD&ĐT được phát ra đã gây rất nhiều tranh cãi. Về việc Bộ GD&ĐT cấm giáo viên dạy kiến thức ngoài SGK, TS.Trịnh Thu Tuyết – Giáo viên dạy Ngữ văn ở Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho hay đấy là quy định thiếu hợp lý nhất là trong bối cảnh giai đoạn này.

Trong thời đại công nghiệp 4.0 giai đoạn này, ngoài SGK, học sinh được tiếp cận có vô vàn tri thức khác được cập nhật từng phút, thậm chí từng giây. Vì thế, nếu coi SGK là “chân lý sống” và không cập nhật kiến thức thực ở thì học sinh sẽ khó hình dung được vấn đề. Đó là chưa kể các em sẽ có các thắc mắc cần giải thích giữa việc ứng dụng kiến thức bài học có kiến thức thực ở.

Rồi chưa kể, kiến thức và sự kiện luôn vận động không ngừng, nếu không có so sánh ngoài SGK khó chắc chắn được tính thực tiễn của nhận thức. Điều đây sẽ khiến các môn học phát triển thành vô cộng khô cứng và lạc hậu.

Bộ GD&ĐT cấm dạy ngoài SGK đang gây tranh cãi (ảnh minh họa)

Một giáo viên xin được giấu tên ở trường THPT Thạch Thất (Hà Nội) cho hay: “Nếu đọc kỹ văn bản số 4612/BGDĐT-GDTrH giải thích thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017 – 2018 do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ký thì sẽ thấy ngay sự mâu thuẫn về nội dung.

Bộ GD&ĐT vừa đề nghị các cơ sở giáo dục “bổ sung, cập nhật các tài liệu mới thích hợp thay cho các tài liệu cũ, lạc hậu” nhưng cũng lại đề nghị “tuyệt đối không dạy các nội dung ngoài SGK”.

SGK của chúng ta được biên soạn từ bao năm nay và được tái bản nhiều lần thì có xã hội tân tiến, SGK làm sao chứa tài liệu mới được. Bộ GD&ĐT vừa đề nghị cập nhật cái mới nhưng lại không cho dạy ngoài SGK chẳng phải đã làm khó giáo viên?

Hiện nay, trong thời đại công nghệ tài liệu, học sinh có thể tiếp cận tri thức bằng nhiều cách khác nhau. Thậm chí, các em còn cập nhật được tính thời sự liên kết có bài học. Vì thế, Bộ GD&ĐT đừng tôn SGK lên giữ địa điểm “độc tôn tri thức”. Đó là nhận định cực kỳ sai lầm.

Sáng 17/10, chia sẻ vấn đề này có PV báo Infonet, thầy Lê Trường Tùng – Chủ tịch HĐQT Đại học FPT: “Ranh giới giữa “trong” và “ngoài” SGK tôi nghĩ thông báo của Bộ GD&ĐT về việc “cấm dạy chương trình ngoài SGK” là để giáo viên tránh lan man các kiến thức ngoại khu mà không tập trung vào nội dung chính. Nhất là trong bối cảnh giai đoạn này chương trình đang quá tải và chúng ta thực hiện phần giảm tải kiến thức.

Ở đấy không phải cấm việc giáo viên sử dụng các tài liệu khác để phục vụ bài giảng trong SGK và nếu làm được điều đây để học sinh hiểu bài hơn thì đây là điều quá tốt chứ có gì mà lên án”.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/