Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

Yêu cầu tuyệt đối không dạy 1 vài nội dung ngoài sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo gây các ý kiến trái chiều Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừ

Học tiếng Anh: Tàn tích nghi là nơi trú ẩn của phát xít Đức
Nhà giáo Văn Như Cương và Gs. Nguyễn Anh Trí vào đề kiểm tra giữa kỳ môn Văn
Điểm chuẩn lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM)
Yêu cầu tuyệt đối không dạy 1 vài nội dung ngoài sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo gây các ý kiến trái chiều

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản đề nghị 1 vài sở GD-ĐT chỉ đạo 1 vài cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản để dạy và học thích hợp thời lượng dạy học và điều kiện thực ở của nhà trường.

Tinh giản, cập nhật tài liệu mới



Theo đấy, Bộ GD-ĐT đề nghị 1 vài trường tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa (SGK) hiện hành; tinh giản các nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Đồng thời, điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa 1 vài môn học, làm việc giáo dục, bổ sung cập nhật các tài liệu mới thích hợp thay các tài liệu cũ, lạc hậu. Cũng theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, 1 vài trường không dạy các nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Tuyệt đối không dạy các nội dung ngoài SGK.

Học sinh sẽ học các kiến thức bó gọn trong sách giáo khoa Ảnh: TẤN THẠNH

Căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, 1 vài trường chọn lọc 1 vài chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong SGK hiện hành tương ứng có chủ đề đấy để sắp xếp lại thành 1 số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn. Từ đấy, thi công kế hoạch giáo dục cho từng môn học, làm việc giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh thích hợp có điều kiện thực ở của nhà trường.

Song song có việc tinh giản nội dung học tập, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị 1 vài nhà trường chú trọng rèn cho học sinh biện pháp tự học, tự nghiên cứu kỹ SGK để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học. Giáo viên dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, trao đổi, bảo vệ kết quả học tập của mình, sau đấy giáo viên tổng hợp, nhận xét, phân tích, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.



SGK đâu phải tối thượng!



Đánh giá về chủ trương mới này của Bộ GD-ĐT, TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), cho rằng việc tinh giản các kiến thức nặng nề, lạc hậu, giảm tải cho học sinh là cần thiết. Tuy nhiên, đề nghị “tuyệt đối không dạy các nội dung ngoài SGK” là chưa thích hợp.

Theo hiệu trưởng này, đề nghị của Bộ GD-ĐT là học sinh phải biết vận dụng năng lực thực ở nhưng thực ở là có nhiều nội dung cần thiết lại không có trong SGK, bởi thế giáo viên phải đưa vào bài giảng để học sinh hiểu thêm về vấn đề. “Tôi cho rằng việc cấm dạy nội dung ngoài SGK là không hợp lý. Có chăng thì bộ chỉ nên quy định không được dạy vượt quá các kiến thức tối thiểu học sinh cần có. Xưa SGK là tối thượng nhưng nay cần phải hiểu nó chỉ là 1 kênh tài liệu, còn nhiều kênh khác để xem xét. Chúng tôi có kiến thức thực ở, có thêm vốn sống, trải nghiệm” – TS Lâm nói.

Cũng liên quan đến quy định không được dạy các kiến thức ngoài SGK, cô Minh Tâm, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân của 1 trường THPT đấyng ở quận Cầu Giấy, cho rằng quy định này làm khó giáo viên. Đề thi minh họa cũng như đề thi quốc gia môn giáo dục công dân năm trước đều đề nghị học sinh phải nắm được các kiến thức mở rộng ngoài SGK. Chẳng hạn như đề thi đề nghị phân biệt khái niệm vi phạm hành chính có vi phạm hình sự và vi phạm dân sự, đấy là các khái niệm rất căn bản nhưng trong SGK chỉ là 1 mục nhỏ của 1 bài nên giáo viên phải dạy thêm cho học sinh.

Ngoài ra còn có các khái niệm SGK không đề cập như vi phạm quyền tác giả, vi phạm quyền có công nghiệp được quy định trong Bộ Luật Dân sự. “Kiến thức về pháp luật trong môn giáo dục công dân rất trừu tượng, nặng về lý thuyết, trong khi đề thi minh họa đề nghị ngoài việc nắm chắc kiến thức, ép buộc học sinh phải hiểu rõ luật và biết 1 vàih tiến hành mới có thể làm đúng bài được. Nếu cấm giáo viên dạy kiến thức ngoài SGK thì học sinh có làm được bài thi hay không?” – cô Minh Tâm đặt câu hỏi.

Thay bài kiểm tra bằng nhiều 1 vàih phân tích

Cũng theo đề nghị mới của Bộ GD-ĐT, từ năm học 2017-2018, 1 vài nhà trường, tổ nhóm chuyên môn thi công kế hoạch kiểm tra, phân tích kết quả học tập của học sinh thích hợp có kế hoạch giáo dục từng môn học, làm việc giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Tuyệt đối không kiểm tra, phân tích các nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Ngoài ra, theo Bộ GD-ĐT, 1 vài trường đổi mới thực hiện phân tích không ngừng nghỉ đối có toàn bộ học sinh bằng 1 vài hình thức khác nhau. Có thể phân tích qua việc quan sát 1 vài làm việc trên lớp, phân tích qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; phân tích qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện 1 dự án học tập, nghiên cứu kỹ khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm hoặc phân tích qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Các giáo viên có thể sử dụng 1 vài hình thức phân tích nói trên thay cho 1 vài bài kiểm tra hiện hành (đối có cấp THCS và THPT).

Theo nld.com.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/