Các lỗi thí sinh thường gặp khi làm bài văn nghị luận trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Chỉ còn 1 thời gian rất ngắn nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chính thức bắt đầu. Đây là GĐ nước rút để một vài thí sinh ôn luyện và dự định sẵn sà

Đáp án chính thức môn Toán tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội
Cuộc đua số 2018: Mở toang cánh cửa vào công nghiệp phần mềm ô tô
Cạnh tranh việc làm với Anh ngữ ở ASEAN tăng từ cuối năm nay
Chỉ còn 1 thời gian rất ngắn nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chính thức bắt đầu. Đây là GĐ nước rút để một vài thí sinh ôn luyện và dự định sẵn sàng cho kỳ thi đầy quan trọng này.

Có thể thấy, nghị luận xã hội là phần thi chẳng thể thiếu trong bài thi Ngữ Văn và rất nhiều thí sinh đã mắc sai lầm nên bị mất điểm trong phần thi này. Thí sinh hãy theo dõi các lỗi thường mắc phải sau đây mà cô Vũ Hà – Giáo viên ở trọng điểm HOCMAI liệt kê để có 1 bài thi thật hoàn hảo:

Cô Vũ Hà – Giáo viên môn Ngữ Văn

Không xác định được dạng đề bài văn nghị luận xã hội

Theo chia sẻ của cô Hà về việc Thứ nhất trước khi bắt đầu làm 1 bài văn nghị luận xã hội là một vài khách mua phải xác định rõ là dạng bài văn nghị luận mình cần triển khai. Bài văn nghị luận xã hội bao gồm 2 dạng bài là nghị luận xã hội về 1 hiện tượng cuộc sống và nghị luận về 1 tư tưởng đạo lý.

Cụ thể, có đề nghị luận xã hội về 1 hiện tượng cuộc sống, một vài khách mua học sinh sẽ thường thấy đề bài thường không được đặt trong dấu ngoặc kép. Đề bài thường đề cập đến một vài sự việc diễn ra trong cuộc sống, bao gồm một vài vấn đề có tính thời sự bằng 1 vấn đề trên báo chí hoặc 1 vấn đề không trích dẫn trong ngoặc.

Đối có 1 bài nghị luận xã hội về 1 tư tưởng đạo lý, một vài khách mua học sinh có thể tiện dụng cảm thấy bởi vấn đề cần nghị luận được đặt trong dấu ngoặc kép. Các vấn đề thường được xuất hiện trong bài văn nghị luận xã hội bao gồm: một vài danh ngôn, triết lý, quan điểm và một vàih làm người của một vài nhà tư tưởng lỗi lạc.

Chưa biết thi công bố cục hợp lý

Sau khi xác định được dạng bài văn nghị luận cần triển khai, một vài khách mua cũng chưa nên bắt tay vào viết bài luôn mà hãy dành ra 3 – 5 phút để lập dàn ý. Vậy làm thế nào để thi công được bố cục bài văn hợp lý? Cô Hà cũng có chia sẻ có một vài khách mua phải vạch ra một vài ý cần triển khai rồi sắp xếp chúng sao cho hợp lý, logic. Từ đây, một vài khách mua loại bỏ các ý không thích hợp và bổ sung các ý còn thiếu.

Lợi ích khác của việc lập dàn ý, một vài khách mua sẽ căn chỉnh được quỹ thời gian hợp lý cho một vài phần từ đây tách ý rõ ràng để khi viết bài một vài khách mua có thể đi vào đúng trong tâm của bài, tránh lan man, dài dòng. Ngoài ra, việc lên dàn ý trước cũng giúp một vài khách mua tránh được một vài lỗi như phần mở bài và thân bài bị liền có nhau hoặc tránh trường hợp một vài khách mua không kịp thời gian để làm phần kết bài.

Chưa biết một vàih mở bài, kết bài và hiện tượng lặp ý, thừa ý

Một vấn đề một vài khách mua không ngừng nghỉ gặp phải đây là không biết làm mở bài và kết bài như thế nào? Để làm tốt được phần mở bài, một vài khách mua nên đi thẳng vào vấn đề cần cần nghị luận tránh lan man, không đúng trọng tâm và mất thiện cảm của người chấm.

Đến phần thân bài, một vài khách mua phải triển khai đánh giá và mở rộng vấn đề nghị luận. Các khách mua cũng nên tránh hiện tượng ý sau lặp ý trước, ý trước bao trùm lên ý sau hoặc trình tự một vài ý lộn xộn, dài dòng. Để khắc phục hiện trạng trên, một vài khách mua học sinh ép buộc phải lên dàn ý trước, đề ra các luận điểm, luận cứ cần triển khai trong bài viết.

Phần kết bài sẽ dễ dạng hơn khi một vài khách mua chỉ cần kết thúc vấn đề đã đặt ra ở phần mở bài hoặc đưa ra khái quát cho tất cả vấn đề 1 lần nữa.

Không biết lấy dẫn chứng và đánh giá dẫn chứng

Một trong các lỗi một vài em thường gặp phải khi làm bài văn nghị luận xã hội là không có dẫn chứng và không biết một vàih đánh giá dẫn chứng trong bài làm. Bên cạnh một vài luận điểm, một vài lí lẽ cô Vũ Hà luôn nhắc nhở một vài em học sinh phải đưa dẫn chứng vào bài văn nghị luận xã hội. Hãy đưa 1 – 2 dẫn chứng cụ thể và chính xác vào bài viết để làm tăng tính thuyết phục, sự sinh động cho bài văn. Dẫn chứng được đưa vào bài làm thường là các dẫn chứng tiêu biểu và cần phải chính xác.

Nhiều khách mua học sinh nghĩ rằng: Trong bài văn nghị luận xã hội chỉ cần nêu ra dẫn chứng là xong. Nhưng cô Hà lưu ý: Các em phải đánh giá dẫn chứng để dẫn chứng ấy phục vụ vào mục đích của bài làm. Như vậy, tính thuyết phục của bài làm mới được nâng cao, bài viết mới trọn vẹn.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/