Bộ GD&ĐT không ban hành “công văn mật” trong kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Về việc ĐH Huế trả lời 1 số thí sinh bị trượt trong kỳ thi thi phân tích năng lực tiếng Anh bậc 2 là do…công văn mật của Bộ GD&ĐT thì mới đấy, Bộ

Hơn 450 học sinh THPT tham gia trải nghiệm Open Day PTIT 2018
Hà Nội: Trường mầm non Vườn Xanh nghìn mét đang thi công đổ sập trong một đêm
Giáo viên nhận một gói mì chính làm quà Tết
Về việc ĐH Huế trả lời 1 số thí sinh bị trượt trong kỳ thi thi phân tích năng lực tiếng Anh bậc 2 là do…công văn mật của Bộ GD&ĐT thì mới đấy, Bộ GD&ĐT cho biết Bộ không ban hành bất cứ “công văn mật” nào khác liên quan đến công tác này.
Nhiều thí sinh của kỳ thi phân tích năng lực tiếng Anh bậc 2/6 (dành cho người lớn) ở Trường ĐH Ngoại Ngữ – ĐH Huế bức xúc vì không hiểu vì lý do gì mình bị đánh trượt – Ảnh: Nhật Linh

Về ý kiến của 1 số thí sinh đối có việc tổ chức thi phân tích năng lực tiếng Anh bậc 2 dành cho người lớn ở Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến như sau:

Sau khi ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam kèm theo Thông tư số 01/2104/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành một vài quy định đối có 05 định dạng đề thi phân tích năng lực tiếng Anh.Trong đấy, có một vài Quyết định số 1481/QĐ-BGDĐTngày 10/5/2016 ban hành định dạng đề thi phân tích năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam(dành cho người lớn) và Quyết định số 1482/QĐ-BGDĐTngày 10/5/2016 phê duyệt Tài liệu Hướng dẫn ứng dụng Định dạng đề thi phân tích năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (dành cho người lớn) trong việc thi công đề thi và chấm thi gửi cho một vài cơ sở đào tạo ngoại ngữ, một vài đơn vị tổ chức thi và một vài đơn vị liên quan. Ngoài một vài Quyết định này, Bộ Giáo dục và Đào tạo không ban hành bất cứ “công văn mật” nào khác liên quan đến công tác này như 1 số báo đã đưa tin.

Ngày 29/9/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quy chế thi phân tích năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam kèm theo Thông tư số 23/2017/TT-BGDĐT. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2017, theo đấy, việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ sẽ được thực hiện theo quy chế chung, thống nhất trên cả nước. Trước thời điểm này, 1 số trường đại học đã căn cứ một vài chọn lọc nói trên để tổ chức thi và cấp chứng nhận cho một vài đối tượng có nhu cầu theo một vài quy chế thi riêng của mình. Các trường này phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc tổ chức thi cũng như việc quản lý, cấp phát chứng nhận và chất lượng của chứng nhận đã cấp cho thí sinh.

Theo báo cáo củaTrường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế, để bảo đảm chất lượng của chứng nhận,trên cơ sở một vài Quyết định số 1481/QĐ-BGDĐT và 1482/QĐ-BGDĐT nói trên, ngày 25/5/2016, Hiệu trưởng Nhà trường đã ban hành Quyết định số 336/QĐ-ĐHNN về việc ứng dụng thông tin Hướng dẫn ứng dụng Định dạng đề thi phân tích năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (dành cho người lớn) trong việc thi công đề thi và chấm thi.

Trong đấy Điều 2 của Quyết định này quy định “Dựa trên Tài liệu Hướng dẫn ứng dụng Định dạng đề thi phân tích năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (dành cho người lớn) trong việc thi công đề thi và chấm thi (đã được phê duyêt kèm theo Quyết định số 1482/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), trong đấy quy định mức điểm đạt bậc 2 của mỗi kỹ năng Nghe, Đọc phải từ 15/25 điểm trở lên; Nói, Viết phải từ 18/25 điểm trở lên, Trường quy định mức điểm đạt bậc 2/6 (dành cho người lớn) từ 6.5 điểm trở lên (tương ứng có 65/100 điểm) và điểm thành phần của cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết đều phải đạt”.

Như vậy, việc Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế vận dụng Quyết định số 1482/QĐ-BGDĐT để đưa ra quy định riêng có đề nghị cao hơn quy định ở Quyết định số 1481/QĐ-BGDĐT là việc Nhà trường có thể làm để nâng cao chất lượng chứng nhận của riêng trường mình.

Điều này dẫn đến hiện trạng 1 số thí sinh không được công nhận đạt bậc 2 do 1 số kỹ năng chưa cung cấptheo Quyết định số 336/QĐ-ĐHNN của Nhà trường đã ban hành. Tuy nhiên, để bảo đảm công bằng, công khai và minh bạch, thí sinh cần phải được biết quy định này trước khi đăng ký dự thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế căn cứ một vài văn bản hiện hành và điều kiện thực ở để giải quyết thỏa đáng theo hướng thích hợp có một vài quy định và bảo đảm ích lợi cho thí sinh.

Trước đấy, phản ánh tới báo chí, 1 số thí sinh thi phân tích năng lực tiếng Anh bậc 2/6 (dành cho người lớn, lấy tín chỉ A2) ở Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế) bức xúc vì không rõ nguyên do mình bị đánh trượt.

Cụ thể, Trường ĐH Ngoại ngữ đã tổ chức kỳ thi trên vào giữa tháng 11 vừa qua. Sau khi mở bán kết quả, có 13 thí sinh thắc mắc về kết quả thi và không hiểu nguyên do vì lý do gì lại bị trượt.

Ví như thí sinh Dương Thị Như, số báo danh A2.69, có tổng điểm của cả 4 kỹ năng là 71,5 điểm và khi quy về thang điểm 10 thì vẫn đủ điểm đạt theo QĐ số 1481. Khi thắc mắc, lãnh đạo ĐH Ngoại ngữ Huế nói, thí sinh có điểm kỹ năng nghe là 11, thuộc vào điểm chết.

Còn quy định về điểm chết được ứng dụng theo “công văn mật” và chọn lọc này thí sinh không được xem.

Các thí sinh này nghiên cứu thì một vài trường được Bộ GD&ĐT cấp phép cho kỳ thi tương tự ở đấy như Trường ĐH Sư phạm TP HCM, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội…thì không hề ứng dụng một vàih tính điểm theo văn bản “mật” này của trường ĐH Ngoại ngữ Huế.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/