Bloomberg chê giáo dục Việt Nam: Tốt nghiệp trường “xịn” vẫn phải làm xe ôm

Hôm 21/8, tờ Bloomberg đăng tải 1 bài đánh giá cho rằng, chất lượng giáo dục ở các trường đại học của Việt Nam đang không theo kịp đà phát triển kinh

Lớp học trường làng có 26 em đạt trên 25 điểm thi THPT quốc gia
Học sinh chui túi nilon qua suối ở Điện Biên: Chủ tịch huyện tiếc nuối!
Tranh cãi về việc ĐH FPT cho sinh viên đóng học phí bằng tiền ảo bitcoin
Hôm 21/8, tờ Bloomberg đăng tải 1 bài đánh giá cho rằng, chất lượng giáo dục ở các trường đại học của Việt Nam đang không theo kịp đà phát triển kinh tế và thậm chí đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.

Mở đầu bài viết, Bloomberg lấy dẫn chứng 1 người đã tốt nghiệp từ 1 trong các trường danh tiếng của Việt Nam cách đấy 2 năm nhưng vẫn chưa xin được việc và phải hành nghề xe ôm để kiếm sống.

Cách đấy 2 năm, Nguyễn Văn Đức tốt nghiệp cử nhân kinh tế từ 1 trong các trường đại học tốt nhất của Việt Nam. Thế nhưng, GĐ này, anh đang hành nghề lái xe ôm ở Hà Nội có thu nhập dao động 250 USD/tháng (hơn 5 triệu/tháng). Bố mẹ Đức đã phải làm việc rất vất vả để nuôi Đức học đại học.

Ảnh minh họa.

Đức là 1 trong số hàng nghìn người đã tốt nghiệp đại học ở Việt Nam nhưng không xin được việc mặc dù mật độ thất nghiệp của Việt Nam chỉ dao động 2,3%. Chàng trai 25 tuổi này cho biết: “Ở đại học, chúng tôi chỉ được học nặng về lý thuyết”.

Trong khi trường học phổ thông của Việt Nam có thể sở hữu cho học sinh các kỹ năng căn bản để làm các công việc chân tay có mức thu nhập thấp, các trường đại học và cao đẳng lại chẳng thể giúp sinh viên có được các kĩ năng cần thiết cho các công việc phức tạp hơn.

Theo Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam, các công ty không muốn trả nhiều hơn cho các nhân viên dù có bằng đại học nhưng lại thiếu các kĩ năng làm việc căn bản. Tỷ lệ thất nghiệp trong số các người trẻ tuổi có trình độ đại học của Việt Nam GĐ này là 17%.

Theo Bloomberg, nhiều trường đại học Việt Nam đang chỉ nghiêng về lý thuyết.

Bloomberg dẫn lời ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Phát triển, giảng viên chính sách bán hàng công của Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) và là cán bộ nghiên cứu kỹ đẳng cấp ở Trường Harvard Kennedy (HKS), Đại học Harvard, cho hay: “Các công ty tư nhân và các công ty nước ngoài ở Việt Nam muốn tuyển các nhân viên làm việc tốt, các nhà quản lý có chất lượng và các kỹ sư có khả năng làm việc tốt hơn. Tầng lớp trung lưu đang mở rộng. Các gia đình Việt Nam muốn có chất lượng giáo dục tốt hơn”.

Ngày càng nhiều người Việt cho cho con đi du học. Theo Tổ chức Sinh viên Nhật Bản, số người Việt Nam đang học ở Nhật Bản đã tăng hơn 12 lần trong GĐ 6 năm (2010 – 2016), lên đến dao động 54.000 người.

Trong khi đây, để đối phó có chất lượng giáo dục chưa đạt đề nghị, nhiều công ty đã phải chủ động cung cấp các chương trình đào tạo bổ sung cho nhân viên. Tập đoàn FPT đã mở nhiều trọng điểm đào tạo trên khắp đất nước cho dao động 20.000 học sinh, sinh viên đại học, cao đẳng. Tập đoàn Intel cho biết sẽ chi 22 triệu USD để áp dụng 1 số chương trình đào tạo nhân lực.

Chất lượng giáo dục thấp được cho là 1 nhân tố không nhỏ cản trở sự phát triển của nền kinh tế. Bloomberg dẫn lời ông Lưu Quang Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, nhấn mạnh: “Nhiều người tốt nghiệp đại học vẫn thiếu các kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm và kĩ năng tổ chức để làm việc trong các công ty, công ty. Điều này đang kìm hãm sự phát triển kinh tế”.

Ông Scott Rozelle, 1 chuyên gia kinh tế ở Đại học Stanford, cũng khẳng định: “Nhiều quốc gia thành công trong việc chuyển sang GĐ phát triển kinh tế thứ hai đã thi công được nền giáo dục có trình độ ngang các nước phát triển khi họ vẫn còn là nền kinh tế có thu nhập trung bình. Những quốc gia không phát triển được nền giáo dục bởi thế sẽ bị sụp đổ hoặc bị mắc kẹt trong cái bẫy thu nhập trung bình”. Bẫy thu nhập trung bình là hiện trạng 1 nước có thu nhập trung bình không vươn lên được nhóm có thu nhập cao.

Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan đã thi công được các trường cao đẳng và đại học chất lượng cao trước khi nền kinh tế của họ cần lực lượng lao động có trình độ học vấn cao hơn. Ngược lại, các nền kinh tế như Argentina, Brazil và Mexico đã chẳng thể phát triển thêm khi đạt đến mức thu nhập trung bình, 1 phần do họ đã không đầu tư đủ cho giáo dục. Và nếu giáo dục không phát triển, Việt Nam cũng có thể bị rơi vào tình thế giống như Argentina, Brazil và Mexico.

Việt Nam hiện là 1 trong các nước có năng suất công nghiệp thấp nhất trong ASEAN. Singapore có năng suất cao gấp 26 lần Việt Nam; Malaysia gấp 6,5 lần; Thái Lan và Philippines gấp dao động 1,5 lần.

Các nhà chức trách Việt Nam đã đang cảm thấy các thách thức này. Bloomberg dẫn lời Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục cho hay: “Chính phủ đang gắng sức nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường cao đẳng, đại học. Chúng ta cần cải tổ chương trình giảng dạy để giảm các vấn đề không thực ở. Tuy vậy, công đoạn thực hiện còn rất chậm”.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/