Bảng xếp hạng đại học mới chú trọng 2 tiêu chí, liệu có đủ độ tin cậy?

​Bảng xếp hạng đại học lần Thứ nhất ở Việt Nam vừa xuất hiện đang gây “xôn xao” dư luận. Nhiều ý kiến phân tách liệu bảng xếp hạng này đã thật sự đúng

Thí sinh than đề Toán quá khó, không mong điểm 9, 10
Nhóm ngành CNTT dẫn đầu về điểm chuẩn trúng tuyển vào Đại học Công nghệ năm 2018
Hà Nội xử phạt 25 triệu đồng vụ cô giáo tiếng Anh chửi học viên là “con lợn”
​Bảng xếp hạng đại học lần Thứ nhất ở Việt Nam vừa xuất hiện đang gây “xôn xao” dư luận. Nhiều ý kiến phân tách liệu bảng xếp hạng này đã thật sự đúng có bối cảnh giáo dục Việt Nam giai đoạn này?

Ngày 6/9, 1 nhóm chuyên gia độc lập có cơ quan quản lý nhà nước áp dụng đã mở bán bảng xếp hạng 49 trường đại học sau 3 năm thu thập dữ liệu và xử lý kết quả.

Một điều ngạc nhiên và gây bàn cãi nhất là nhiều trường ĐH lớn, có tên tuổi chỉ xếp hạng trung bình, thậm chí áp chót như một vài trường ĐH Ngoại thương, ĐH Y dược TP.HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Luật TP.HCM… Trong khi, nhiều cái tên không mấy được chú tâm lại nhảy vọt lên địa điểm danh tiếng.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng) cho rằng, việc xếp hạng này không có tính chính thức của 1 cơ quan chuyên về phân tách mà chỉ là tập hợp 1 số nhà khoa học trong và ngoài nước cộng nhau làm nên chỉ có giá trị xem xét.

Thêm vào đấy, bảng xếp hạng này dựa trên tiêu chí một vài trường nước ngoài thiên về nghiên cứu kỹ, trong đấy 40% nghiên cứu kỹ khoa học, còn một vài nhân tố khác như đào tạo, quản trị có tỉ lệ phân tách thấp hơn. Vì thế, việc phân tách này không thích hợp có điều kiện Việt Nam.

Theo ThS Phạm Thái Sơn, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, việc xếp hạng của trường là cần thiết, khởi đầu cho sự minh bạch để một vài trường, công ty, sinh viên xem xét chọn ngành nghề thích hợp có năng lực chính bản thân.

Tuy nhiên, có thể nhóm nghiên cứu kỹ này chọn ra 1 số trường để phân tách thí điểm theo kiểu mới nên không có tính đại diện toàn quốc, chưa có tính phân loại, phân tầng và mở bán rõ hơn một vài tiêu chí phân tách, trong đấy bỏ qua cả tiêu chí sự hài lòng của người học

Nhiều hiệu trưởng cho biết, lịch sử một vài trường đại học kéo dài hàng trăm năm nhưng bảng xếp hạng địa cầu danh tiếng chỉ mới xuất hiện từ năm 2003.

Và giai đoạn này, 3 bảng xếp hạng danh tiếng của địa cầu là bảng xếp hạng Thượng Hải (Shanghai Ranking), QS (QS World University Ranking)và Times Higher Education.

TS Lê Trường Tùng (ĐH FPT) cho biết, qua lịch sử 15 năm đo lường xếp hạng, mọi người đều thống nhất 1 trường đại học tốt sẽ thực hiện tốt 4 công việc sau: đào tạo tốt, nghiên cứu kỹ tốt, quốc tế hóa và việc làm đầu ra của sinh viên (gồm khởi nghiệp và gắn bó có công ty tốt).

Tuy nhiên, bảng xếp hạng này chỉ tập trung vào 2 tốt là nghiên cứu kỹ tốt và đào tạo tốt mà bỏ qua 2 cái tốt cực kỳ quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện này gồm: quốc tế hóa và việc làm của sinh viên sau khi ra trường.

Dựa vào 2 tiêu chí nghiên cứu kỹ khoa học và dạy học làm thước đo chính, bảng xếp hạng có các xếp hạng không thuyết phục như ĐH Huế xếp thứ 3 về tiêu chí Giáo dục đào tạo trong khi đấy là nơi có trường sư phạm tuyển đầu vào rất thấp gây xôn xao dư luận năm 2017 này.

Theo PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, kết quả của bảng xếp hạng trên chỉ là 1 kênh xem xét. Cá nhân ông cho rằng, 1 số địa điểm trong bảng xếp hạng là không chính xác.

PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ cho rằng, việc phân tách xếp hạng một vài trường đại học ở Việt Nam rất quan trọng. Việc này cần được thực hiện bởi 1 tổ chức độc lập và có danh tiếng để kết quả phân tách được công nhận 1 một vàih chính thức.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/