Vụ cô giáo bị ép quỳ gối: Nhiều góc khuất trong ngành giáo dục cần được nhìn lại

​Có lẽ chưa có vụ việc nào gây chấn động trong ngành giáo dục thời gian qua như vụ cô giáo tiểu học ở Long An bị phụ huynh ép quỳ gối.Trường Tiểu học

3 vấn đề nóng mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ trả lời chất vấn Quốc hội là gì?
Góp ý dự thảo đầu tiên khung quy tắc ứng xử trong trường học
Tuyển sinh 2018: Chỉ tiêu ngành Công an như thế nào?
​Có lẽ chưa có vụ việc nào gây chấn động trong ngành giáo dục thời gian qua như vụ cô giáo tiểu học ở Long An bị phụ huynh ép quỳ gối.
Trường Tiểu học Bình Chánh (Long An), nơi xảy ra vụ việc

Mọi việc bắt đầu từ việc cô giáo xử phạt học trò bằng 1 sốh bắt 1 số em quỳ gối ở lớp học. Sự việc này diễn ra nhiều lần, kèm theo la mắng, dọa nạt khiến 1 số em sợ đi học. Kéo theo đây là sự phẫn nộ của phụ huynh và sự việc diễn biến theo chiều hướng “ăn miếng trả miếng”.

Dư luận thời gian qua lên tiếng không ít về việc phụ huynh hạ nhục giáo viên khi ép cô phải quỳ gối. Nhưng cũng cần nhìn nhận 1 1 sốh khách quan từ nguyên nhân ban đầu.

Thầy Nguyễn Sơn Hà (giáo viên nghỉ hưu ở quận 3, TP.HCM) cho biết: “Việc giáo viên xử phạt học trò bằng hình thức quỳ gối là hình thức xâm hại thân thể và danh dự của trẻ nhỏ, vi phạm quyền trẻ em. Không các thế, hành vi này còn vi phạm Luật Giáo dục và quy định về đạo đức nhà giáo. Nếu không có việc 1 số học sinh sợ hãi không dám đến lớp, lộ việc phạt quỳ của cô cho phụ huynh thì thử hỏi, cô sẽ còn ứng dụng hình phạt này có 1 số em đến khi nào?”

Điều 75 Luật Giáo dục có ghi rõ: “Các hành vi nhà giáo không được làm: Nhà giáo không được có 1 số hành vi sau đây: Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học…”.

Cùng có đây, từ năm 2008, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo, trong đây ghi rõ: “Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho các hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp. Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác”.

Như vậy rõ ràng mỗi giáo viên, khi đứng trên bục giảng đều đã hiểu rất rõ về quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Thầy Hà khẳng định: “Thầy cô giáo chẳng thể lấy nguyên do “yêu cho roi cho vọt”, rằng phạt học trò bằng 1 sốh quỳ gối hay 1 số hình thức bạo lực khác để 1 số em tốt hơn để biện minh cho mình. Nếu không có khởi nguồn từ sai phạm của cô giáo thì tôi đảm bảo sẽ không có các câu chuyện đáng buồn xảy ra sau đây”.

Không các thế, việc cô giáo đâyn nhận quỳ gối trước phụ huynh cũng đã phơi bày 1 thực ở phũ phàng: Sự cô độc của giáo viên và nỗi sợ của người thầy, đâyn nhận buông xuôi vì sợ nhiều thứ: Sợ bị đuổi việc, sợ sức ép của lãnh đạo, sợ dư luận… Người thầy mất đi khả năng tự chủ, rơi vào thế bị động trong nhiều tình huống.

Một giáo viên tiểu học ở quận 1 thẳng thắn: “Ít ai biết được chúng tôi phải chịu nhiều sức ép như thế nào. Áp lực từ chương trình, từ thi đua, từ hiệu trưởng đến phụ huynh, ai cũng đòi hỏi học sinh phải thật tốt, thật giỏi mà không nghĩ rằng, giáo viên chúng tôi không phải thánh thần. Người nào có nhiều bí kíp còn biết 1 sốh xử lý 1 số tình huống bị phụ huynh gây khó dễ. Còn các giáo viên trẻ, không ít người đã bị căng thẳng đến mức chuyển nghề hoặc đổ các sức ép đây lên đầu học sinh của mình”.

Từ 1 sự việc quỳ gối của cô giáo N, nhiều góc khuất trong ngành giáo dục được thẳng thắn nhìn lại và rất cần có các chỉnh sửa, 1 sốh tân, không chỉ vì học sinh mà còn vì giáo viên.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/