Từ đội sổ vì mức độ hài lòng của người bệnh, BV K trung ương thay đổi ra sao?

Năm 2016, trong 1 cuộc kiểm tra của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ở Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, ở đây hầu hết người bệnh đều tố bác sĩ, trung

Ghép tế bào gốc cứu sống ngoạn mục bé trai sinh non bị xơ phổi
Tết ăn uống và nỗi lo của bệnh nhân mỡ máu
Chị em “máu” bóc mỡ bụng khi mổ đẻ “ thà đau một lần rồi thôi”
Năm 2016, trong 1 cuộc kiểm tra của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ở Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, ở đây hầu hết người bệnh đều tố bác sĩ, trung tâm y tế K và kết quả hài lòng của người bệnh dao động 52 %, thấp nhất trong các cơ sở y tế tuyến TƯ.

Từ đội sổ lên danh tiếng

Tuy nhiên, năm 2017, qua cuộc lấy kết quả hài lòng độc lập của Viện Chiến lược và chính sách bán hàng Bộ Y tế đã lấy phiếu tín nhiệm và hài lòng của người bệnh 1 cách ngẫu nhiên có kết quả tăng 150 % là 87 %.

Theo bà Vũ Thị Minh – Phó viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách bán hàng y tế, kết quả này hoàn toàn độc lập. Phiếu của viện đưa ra và nhân viên lấy phiếu mặc quần áo lẽ thường không hề có mặc quần áo blue nên kết quả phân tích này khách quan và chính xác.

Thạc sĩ Nguyễn Bá Tĩnh – trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K trung ương cho biết ngay sau đợt kiểm tra của Bộ Y tế năm 2016 có số điểm khá thấp như thế ngay tức thì Bệnh viện K đã đưa ra biện pháp trước mắt và lâu dài để thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Y tế “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”.

Các biện pháp lớn được Bệnh viện K thực hiện trong 1 năm qua:

Thứ nhất: Về mặt giao tiếp ứng xử, trung tâm y tế đã mời các chuyên gia về y tế, giao tiếp ứng xử mở ba lớp dạy cho cán bộ y tế về giao tiếp ứng xử, ký cam đoan thi đua giữa Bệnh viện – công đoàn, khoa phòng, đơn vị chỉ đạo tuyến.

Thứ hai: Năm 2017, Bệnh viện K đã tổ chức các cuộc thi về giao tiếp ứng xử cho cán bộ toàn trung tâm y tế có các hình thức mới như đưa ra các tình huống, các diễn viên chuyên nghiệp sẽ đâyng các trường hợp đây và nhân viên y tế đưa ra các tình huống ứng xử như nào. Các cuộc thi này đã được nhiều cán bộ y tế tích cực tham dự.

Thứ ba: Chuyên môn số lượng người bệnh đưa ra các phòng điều trị ban ngày, tạo điều kiện để người bệnh có thể truyền hóa trị ở ghế ngồi ở phòng điều trị ban ngày.

Thứ tư: Đưa chế tài xử phạt nghiêm minh, nếu tốt trong giao tiếp ứng xử của người bệnh, các ca phẫu thuật khó mà cứu chữa được người bệnh được thưởng và ai làm không đúng bị xử phạt.



Thứ năm:
Bệnh viện đã cải tiến thủ tục khám chữa bệnh từ 7 bước còn 4 bước, cắt giảm thời gian chờ đợi, rút ngắn thời gian chờ đợi xuống còn 45 phút là có thể trả kết quả ngay. Ông Tĩnh cho rằng đây là 1 sự cách tân lớn của trung tâm y tế.

Làm hài lòng từ việc nhỏ nhất

Những người bệnh nghèo không có tiền, người nhà vạ vật ở hành lang, gầm cầu thang của trung tâm y tế thì trung tâm y tế đã vận động được các đơn vị tài trợ xây tòa nhà ghép có 240 giường và vận động người bệnh ngoại trú, người thân bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nghèo vào ở có mức giá 15 nghìn đồng/ngày, mức thu phí này chỉ bù cho kinh phí điện nước vì người nhà bệnh nhân được sử dụng khu nhà sạch sẽ, có nóng lạnh, tivi miễn phí, nước uống miễn phí …

Ông Tĩnh cũng cho biết, riêng năm 2017, trung tâm y tế K đã huy động được 7 tỷ đồng để hỗ trợ bệnh nhân nghèo, có các suất cơm cháo từ thiện cho người bệnh không ngừng nghỉ mỗi tháng dao động hơn 60 nghìn xuất. Ngoài ra, còn các mô hình chiều phim hoạt hình cho các bệnh nhi ung thư để giảm stress, câu lạc bộ bệnh nhân ung thư sinh hoạt 1 tháng 1 lần có các nội dung khác nhau. Các buổi giao lưu câu lạc bộ này sẽ có các chuyên gia, thầy thuốc cộng tổ chức để giúp người bệnh có thể điều trị bệnh tốt hơn.

Tại Bệnh viện K trung ương, các khu khám bệnh đều có các giá sách,cung cấp thông tin tờ rơi về ung thư, sàng lọc ung thư để người nhà, người bệnh đọc miễn phí. Đây là mô hình khá tốt.

Song song có đây, 1 năm qua, Bệnh viện K trung ương cũng khánh thành được các khu điều trị kỹ thuật cao mở ra các khoa mới như khoa Điều trị A, các mô hình về ghế ngồi cho người bệnh để toàn bộ các khu đều có ghế ngồi cho bệnh nhân từ ghế nhựa, ghế đá để người dân, người bệnh đến khám cho người bệnh.

Tại Bệnh viện K cả ba cơ sở đều được cung cấp nước uống miễn phí. Bệnh viện K trung ương đã lắp các hệ thống camera cho hệ thống an ninh của trung tâm y tế.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kien-thuc/