Tp.HCM: Học sinh học lệch giờ có thật sự giải tỏa được ùn tắc giao thông?

Được triển khai từ nhiều năm nay, năm học này, TP.HCM tiếp tục thực hiện đề án bố trí lệch ca, lệch giờ đối có các trường học trên địa bàn.Học sinh Ti

Thanh Hóa: Nơm nớp lo sợ nhìn học sinh vượt bè mảng, qua sông tìm con chữ
Sáng nay thí sinh tại Hà Nội tiếp tục “chạy đua” vào lớp 10 chuyên
Đề thi Ngữ Văn tuyển sinh vào lớp 10 tại Quảng Ninh năm học 2018 – 2019
Được triển khai từ nhiều năm nay, năm học này, TP.HCM tiếp tục thực hiện đề án bố trí lệch ca, lệch giờ đối có các trường học trên địa bàn.
Học sinh Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm tan trường. Ảnh: Minh Quân

Mỗi bậc học tan trường lệch 15 phút

Theo đây, ngành giáo dục đã điều chỉnh giờ vào học và giờ ra về của các bậc tiểu học, THCS, THPT trễ hơn 15 phút so có giờ quy định trước đây, nhằm giãn tỷ lệ giao thông.

Bậc mầm non vào học khi 7h30, về 16h; bậc tiểu học vào học khi 7h, về 16h45. THCS vào học khi 7h15, về 17h15; THPT học khi 7h, về khi 17h30.

Báo cáo của các phòng giáo dục gửi về Sở cho thấy, sau thời gian thực hiện đề án, hiện trạng lấn chiếm lòng lề các con phố giảm rất nhiều. Việc điều chỉnh lệch giờ học và giờ đi về giữa các trường cộng 1 tuyến các con phố trọng tâm được các trường tham dự khá tốt, làm giảm ùn tắc giờ cao điểm.

Các trường có bãi sân rộng mở cổng cho phụ huynh vào đâyn con em mỗi giờ tan học như: Tiểu học Lương Định Của (quận 3), Tiểu học Minh Đạo, Tiểu học Chánh Nghĩa (quận 5), THCS Lê Quý Đôn (quận 11)… Nơi nào không có bãi xe rộng thì trường và địa phương tìm nơi kế bên để phụ huynh có chỗ đưa đâyn con em, đồng thời khuyến khích học sinh đi học bằng phương tiện công cộng.

Đánh giá phương án bố trí lệch ca, lệch giờ đã có lại các hiệu quả nhất định, song báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM cho rằng, nhiều trường phổ thông vẫn còn hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nguyên nhân được cho là ý thức chưa tốt của phụ huynh khi đâyn con, sự phát triển của phương tiện cá nhân quá nhanh, hệ thống giao thông công cộng kém và học sinh chưa hình thành thói quen tản bộ đến trường.

Một số trường gần các nút giao thông, gần chợ, mặt các con phố chật hẹp nên cũng dễ xảy ra ùn tắc. Đồng thời, các biện pháp giai đoạn này chỉ chủ yếu là nhắc nhở nhưng không có chế tài, xử lý vi phạm nên gây ra hiện tượng nhiều bậc cha mẹ phớt lờ quy định.

Vẫn còn nhiều bất cập

Theo ông Nguyễn Văn Nguyện, Phó trưởng phòng GDĐT huyện Bình Chánh, thực ở giai đoạn này cho thấy, học sinh mầm non tan học khi 16 giờ, tiểu học ra về khi 16 giờ 45 nhưng phụ huynh là cán bộ, công chức đến 17 giờ mới hết giờ làm việc, không kịp chạy đến trường đâyn con.

Anh Nguyễn Quốc Hùng có con học ở Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo (Q.3) cho biết không ngừng nghỉ phải xin cơ quan về sớm 15 phút để kịp đâyn con. Mặc dù ảnh hưởng đến công việc, nhiều lần bị nhắc nhở nhưng anh không còn biện pháp nào khác.

Tương tự như anh Hùng, nhiều phụ huynh cho rằng, ngành giáo dục điều chỉnh giờ vào học giữa các cấp nhưng đa số cha mẹ đều có thói quen buổi sáng khi đi làm tiện thể đưa con tới trường rồi đến nơi làm việc. Vì vậy, mặc dù giờ vào học các trường khác nhau nhưng phụ huynh đều đưa đâyn con đến trường cộng thời điểm.

Một giáo viên tiểu học ở quận Bình Thạnh cho biết, giờ vào học và tan học của học sinh được điều chỉnh nhưng giờ làm của phụ huynh vẫn giữ nguyên nên nhiều trẻ vẫn phải đến trường sớm để cha mẹ còn kịp đi làm. Việc học sinh đến trường quá sớm cũng có nhiều rủi ro như chạy giỡn té ngã hoặc đã có các trường hợp kẻ gian lợi dụng trà trộn dụ dỗ lấy cắp tiền, bông tai, tư trang của trẻ. Vì thế, việc điều chỉnh này cần phải đồng bộ Bên cạnh đây.

Ông Lê Hoài Trung (Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM) lại cho rằng, phương án bố trí lệch ca, lệch giờ trong ngành giáo dục phải có sự đồng bộ phương án có các ngành khác. Bởi học sinh vào học sớm hoặc học trễ hơn 15 phút so có trước đây nhưng giờ làm của cha mẹ là cố định, nên phương án này không cách tân được thời gian đưa con họ đi học.

“Chưa kể là trẻ về sớm hơn 15 phút thì cha mẹ lại bỏ việc để đâyn con sớm hơn, ảnh hưởng chung đến việc cơ quan. Như vậy, người chịu ảnh hưởng đề án lệch ca trong giáo dục là phụ huynh, các cơ quan thực hiện cần xem xét ý kiến, nguyện vọng của họ”, ông Trung nói.

Trước thực ở đây, ông Hoàng Phúc Dũng, Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông các con phố bộ (Sở GTVT), kiến nghị ngoài việc bố trí lệch giờ giữa các bậc học, Viện Nghiên cứu phát triển TP cần tổ chức lấy thêm ý kiến người dân để tìm ra biện pháp tối ưu cho việc giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường, bước đầu nên thí điểm ở 1 số khu vực để rút bí kíp trước khi ứng dụng đại trà, tránh tạo tâm lý hoang có, bức xúc trong nhân dân.

Trước mắt, các sở, ngành kiến nghị UBND TP tiếp tục thực hiện đề án lệch ca, lệch giờ đối có ngành giáo dục vì đã ổn định nhiều năm qua, nhưng về lâu dài cần thêm nhiều biện pháp như mạnh tay xử lý hàng rong trước cổng trường, đẩy mạnh vận hành của các loại hình vận tải hành khách công cộng để tăng thêm chọn lọc phương tiện đi đến cho người dân.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/