Tiếng Anh cho trẻ mầm non: 3 năm vẫn chỉ… làm quen

Tại hội thảo “Đánh giá 3 năm triển khai thí điểm cho trẻ mầm non làm quen có tiếng Anh” vừa diễn ra ở TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho

Đề thi về tiếng địa phương gây khó cho học sinh
Hơn 68.700 thí sinh trượt tốt nghiệp THPT
Cảm phục hành trình chinh phục con chữ của nữ sinh khuyết tật Cao Bằng
Tại hội thảo “Đánh giá 3 năm triển khai thí điểm cho trẻ mầm non làm quen có tiếng Anh” vừa diễn ra ở TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, việc triển khai cho trẻ mầm non làm quen có tiếng Anh là rất thiết thực.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Nguyễn Bá Minh khẳng định, chương trình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng sau 3 năm thực hiện.

Đến nay, cả nước có 41/63 tỉnh, đô thị tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh (tăng 20 tỉnh so có năm học 2013-2014). Một số tỉnh, đô thị có đông trẻ làm quen tiếng Anh như: TP.HCM có trên 96.000 trẻ, chiếm 58% tổng số trẻ đến trường; Hà Nội có gần 30.000 trẻ, chiếm 10%; Đà Nẵng có 13.473 trẻ, chiếm 19,2%; Vĩnh Phúc có 7.343 trẻ, chiếm 7,2%.

Đến thời điểm năm học 2016-2017, việc triển khai cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh đã được thực hiện không chỉ ở 1 số đô thị lớn mà còn được tổ chức thực hiện ở 1 số tỉnh miền núi, giáp biên giới…

Khi phỏng vấn 1 số phụ huynh có con đang làm quen có tiếng Anh ở 3 đô thị lớn (Đà Nẵng, Hà Nội và TPHCM) thì 100% cho rằng con em họ tự tin hơn trong giao tiếp, có khả năng nói tiếng Anh môi trường xung quanh, phát âm giọng chuẩn…

Tuy nhiên, thực ở cho thấy, do chưa có chương trình khung thống nhất nên tin tức giảng dạy do 1 số sở giáo dục địa phương tự thẩm định như ở TP.HCM, Sở GDĐT thẩm định và cho phép sử dụng 4 tin tức để giảng dạy. Tại Hà Nội, số đơn vị được Sở GDĐT phê duyệt tin tức gồm 14 trọng điểm và 10 hệ thống trường mầm non tư thục.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Lào Cai, do thiếu giáo viên nên địa phương này phải liên kết có 1 số trọng điểm ngoại ngữ ngoại khu để mời giáo viên đến dạy. Điều này hạn chế việc trẻ tiếp xúc có giáo viên do không có thời gian để giáo viên và học sinh thân thiết nhau. Đặc biệt, giáo viên 1 số trọng điểm không ổn định nên 1 số trường gặp khó vì phải 1 sốh tân giáo viên không ngừng nghỉ.

Trên cơ sở đây, đại diện địa phương này kiến nghị đưa vào chương trình chính khóa trong giáo dục mầm non, đồng thời cần có chương trình khung để 1 số địa phương làm căn cứ giảng dạy. Có chế độ tuyển dụng giáo viên hoặc hình thức hợp đồng để trẻ làm quen tiếng Anh bài bản hơn, không qua hình thức liên kết hoặc liên kết ở mức vừa phải.

Đánh giá về chất lượng giáo viên tiếng Anh ở 1 số cơ sở giáo dục mầm non, ông Đặng Lộc Thọ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cho biết, có 2 hạn chế lớn nhất là: giáo viên mầm non có trình độ tiếng Anh lại hạn chế về phát âm; ngược lại đội ngũ trình độ đạt chuẩn tiếng Anh lại không có nghiệp vụ sư phạm nên gặp gặp khó khi tổ chức làm việc vui chơi cho trẻ bằng tiếng Anh.

Bên cạnh đây, trình độ tiếng Anh của đội ngũ cán bộ quản lý giai đoạn này còn hạn chế nên gặp nhiều gặp khó. Cán bộ quản lý chủ yếu căn cứ vào kỹ năng làm việc, biện pháp tổ chức làm việc của giáo viên trên lớp để phân tách, chưa phân tách được năng lực tiếng Anh của giáo viên.

Hiện ở, việc cung cấp 1 số đề nghị về năng lực chuyên môn, năng lực tiếng Anh theo quy định ở Công văn số 1303 vẫn còn 1 số hạn chế.

Trước hiện trạng đang “loạn” 1 số chương trình liên kết dành cho trẻ mầm non ở 1 số địa phương, học liệu dạy học còn mỗi nơi 1 kiểu, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Bộ sẽ tham khảo lại tất cả về chương trình, nội dung, biện pháp thực hiện, đồng thời sẽ phải thi công chương trình khung thích hợp có tâm sinh lý trẻ em Việt Nam, đồng thời rà soát lại tất cả 1 số chương trình tiếng Anh liên kết trong thời gian tới.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/