Tất cả trường học Hà Nội sẽ có phòng tham vấn tâm lý

Sở Giáo dục Hà Nội đã yêu cầu 1 vài trường tiểu học, THCS, THPT thành lập phòng tham vấn học đường, cử giáo viên kiêm nhiệm công tác tham vấn.Ngày 27/

Hiệu trưởng Trường Nguyễn Khuyến khẳng định trường không gây áp lực cho học sinh
Gặp gỡ nam sinh điểm số “khủng” mơ ước thành chiến sĩ công an nhân dân
Đà Nẵng: Điều kiện để tiếp nhận giáo viên THPT ngoài TP năm học 2018
Sở Giáo dục Hà Nội đã yêu cầu 1 vài trường tiểu học, THCS, THPT thành lập phòng tham vấn học đường, cử giáo viên kiêm nhiệm công tác tham vấn.
Ngày 27/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội thảo thi công phòng tham vấn học đường. Phó giám đốc Sở Phạm Xuân Tiến cho rằng rất bức thiết có 1 nơi trong trường học để học sinh tìm đến chia sẻ rắc rối đang gặp phải và được hỗ trợ tâm lý.

Bảy nữ sinh trường THCS Trường Yên (Chương Mỹ, Hà Nội) đã bị kỷ luật từ phê bình đến đình chỉ học vì đánh hội đồng, phanh áo 1 KH nữ ở lớp học. Ảnh cắt từ clip.

“Học sinh khi bắt đầu đến trường là có các quan hệ ngoài gia đình. Trẻ càng lớn, tâm sinh lý càng phát triển, 1 vài mối quan hệ xã hội càng nhiều và phức tạp. Do chưa có hiểu biết, bí kíp ứng xử, học sinh rất dễ bị tổn thương, không biết xử trí thế nào là đúng sai và có thể chọn hành vi sai lệch”, ông Tiến nói.

Phó giám đốc Sở dẫn chứng sự việc ở trường THCS Trường Yên (huyện Chương Mỹ), ngày 7/10 nhóm nữ sinh đã đánh hội đồng, phanh áo 1 KH nữ trong lớp chỉ vì mâu thuẫn trên mạng xã hội. Những vụ việc này, nếu học sinh được giải đáp kịp thời sẽ giảm đáng kể cảm xúc tiêu cực dẫn đến hành vi sai trái và được giải cung cấp xử chuẩn mực.Giáo viên đôi khi cũng cần được sự giải đáp tâm lý, như trường hợp cô giáo tiểu học Nam Thành Công dọa đuổi học học sinh lớp 2 khiến em này sợ hãi đòi chuyển trường, phụ huynh bức xúc đưa tài liệu lên mạng xã hội.

“Tôi mong muốn sau cuộc họp này về, 1 vài đại biểu triển khai có nhà trường, quan trọng nhất là làm 1 vàih tân nhận thức của cán bộ quản lý để họ hiểu được tầm quan trọng của phòng tham vấn học đường. Mô hình này rất cần thiết có trong mỗi nhà trường, đặc thù trong xã hội tiên tiến, phức tạp như giai đoạn này”, Phó giám đốc Phạm Xuân Tiến nói.

Trước đây ngày 14/10, Sở Giáo dục đã gửi công văn yêu cầu thành lập phòng tham vấn học đường ở 1 vài trường tiểu học, THCS, THPT trong địa bàn. Báo cáo ở cuộc họp hôm qua, 1 số Phòng Giáo dục cho biết nhiều trường đã triển khai mô hình này, như quận Ba Đình có 12 trường tiểu học, 5 THCS; huyện Mê Linh có 11/32 trường tiểu học, 8/22 trường THCS đã có phòng tham vấn riêng.

Lo giáo viên không đủ chuyên môn kiêm nhiệm chuyên viên giải đáp



Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không có biên chế riêng cho cán bộ làm giải đáp học đường. Các trường phải bố trí giáo viên kiêm nhiệm công tác này và tính thêm số tiết. Điều này khiến lãnh đạo Phòng Giáo dục ở Hà Nội lo lắng.

Quận Hoàng Mai – điểm nóng về thiếu trường lớp, theo Phó phòng Giáo dục Phạm Đàm Thục Hạnh, còn thiếu 296 giáo viên tiểu học, THCS; đa số học sinh tiểu học phải học luân phiên, THCS học 2 ca vì cơ sở vật chất không đủ cung cấp. “Các trường của chúng tôi đang vô cùng khổ. Việc có đủ phòng học, giáo viên bộ môn đã khó, để có 1 phòng riêng cho công tác giải đáp, có giáo viên kiêm nhiệm càng gặp khó hơn”, bà Hạnh nói.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục này trăn trở, dù gắng sức bố trí giáo viên kiêm nhiệm tham vấn học đường nhưng do không có chuyên môn tâm lý giáo dục nên hiệu quả của phòng tham vấn sẽ không cao. Ở THCS giáo viên dạy Giáo dục công dân có vẻ phù hợp nhất, nhưng thực ở đa số thầy cô dạy môn này đều làm tay trái, quá hiếm giáo viên dạy đúng chuyên môn.

Có 100% trường tiểu học, THCS đã thành lập tổ giải đáp tâm lý, nhưng Phó phòng Giáo dục quận Thanh Xuân cho biết “gặp khó lớn nhất là chuyên môn của giáo viên kiêm nhiệm công tác giải đáp nên hiệu quả chưa cao”.

Ở 1 số quận như Ba Đình, Đống Đa 1 vài trường đã thành lập phòng tham vấn tâm lý không sử dụng giáo viên kiêm nhiệm mà thuê chuyên gia ngoại khu, chi phí từ nguồn xã hội hóa và khoản tăng học phí năm nay. Tuy nhiên, có các trường ở quận Hoàn Kiếm 1-2 năm đã thuê chuyên gia, nhưng hiện phải dừng vì không thống nhất được chi phí, chế độ tuyển dụng.

Trước băn khoăn của 1 vài Phòng Giáo dục, Trưởng phòng Tư tưởng chính trị (Sở Giáo dục và Đào tạo) Phạm Ngọc Tuấn cho biết, đang thi công kế hoạch để năm 2018 sẽ có 700 giáo viên được tập huấn về tham vấn tâm lý.

Quản lý vùng dự án Hà Nội, thuộc Tổ chức quốc tế Plan ở Việt Nam, bà Lê Quỳnh Lan chia sẻ thực ở ở 1 trường có phòng tham vấn học đường, ngày có chuyên gia đến làm việc số học sinh tìm tới rất đông và chia sẻ nhiều vấn đề hơn ngày giáo viên phụ trách. Tuy nhiên, điểm lợi khi giáo viên làm giải đáp tâm lý là hiểu rõ tình hình, bối cảnh của trường để đưa ra lời khuyên hiệu quả, thực tiễn.

Theo vnexpress.net

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/