Stress của giáo viên mầm non: Nhiều cô mắc bệnh tâm lý thích hành hạ người khác

Nguyên nhân căn bản nằm ngay trong tâm lý của mỗi giáo viên. Mỗi ngày làm việc 10 – 12 tiếng trong khi lương bổng không cao, hiện trạng này kéo dài sẽ

Lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp
Sinh viên thà kham khổ miễn ‘ôm’ được iPhone?
Đà Nẵng: Học sinh huyện Hòa Vang và một số trường quận Cẩm Lệ nghỉ học ngày 6/11
Nguyên nhân căn bản nằm ngay trong tâm lý của mỗi giáo viên. Mỗi ngày làm việc 10 – 12 tiếng trong khi lương bổng không cao, hiện trạng này kéo dài sẽ dẫn đến stress, nhiều cô giáo mắc bệnh tâm lý thích hành hạ người khác.

Đó là nhận định của TS Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao – Trưởng khoa Giáo dục mầm non, ĐH Sài Gòn sau vụ bạo hành trẻ dã man ở cơ sở tư thục Mầm Xanh (TP.HCM).

Một vấn đề được nhiều người đặt ra là xử lý như thế nào có sức ép và căng thẳng của giáo viên mầm non? Tại buổi tọa đàm “Bạo hành trẻ mầm non – Vì đâu nên nỗi” mới diễn ra ở TP.HCM, nhiều ý kiến cho rằng, vụ Mầm Xanh không phải là lần Thứ nhất diễn ra chuyện bạo hành trẻ trong 1 vài cơ sở nuôi dạy mầm non ở TP.HCM. Chỉ trong năm 2017, đô thị đã có ít nhất 3 vụ bạo hành trẻ em ở 1 vài cơ sở mầm non làm ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý và sự phát triển của trẻ nhỏ. Điều này cho thấy công tác quản lý giáo dục mầm non còn lỏng lẻo.

Hiện nay để bảo vệ trẻ mầm non, Luật Trẻ em 2016 đã có quy định có tới 17 cơ quan, tổ chức, nhóm tổ chức có công dụng bảo vệ và chăm sóc, hỗ trợ trẻ em ở nhiều cấp độ khác nhau, từ 1 vài cơ quan bộ ngành 1 vài cấp đến Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, nhưng mỗi khi có vụ bạo hành trẻ em xảy ra, đa số do người dân, báo chí phát hiện, phản ánh rồi sau đó 1 vài cơ quan này mới vào cuộc.

Tuy nhiên, ngoài hành vi phạm tội của các người bạo hành, 1 vấn đề đặt ra là giáo viên mầm non đang phải chịu quá nhiều sức ép: Thời gian làm việc dài, môi trường căng thẳng, sức ép từ phía nhà trường và phụ huynh…

Bà Nguyễn Thị Hương Trung – Giám đốc điều hành Hệ thống giáo dục TESLA cho biết: Đối có nhiều phụ huynh, kể cả thầy cô, nhiều khi đang “bạo hành” trẻ tuân theo kỷ luật trong gia đình, trong trường lớp hằng ngày mà không biết.

Thạc sĩ Phan Thị Thu Hà – Hiệu trưởng Trường mầm non Tesla chia sẻ: “Theo thống kê của 1 vài chuyên gia, giờ ăn là giờ kinh hoàng nhất của trẻ. Tiếp đến là giờ học và cuối cộng là giờ chơi. Đây là ba khung giờ cô giáo mầm non cũng phải chịu sức ép nhiều nhất. Cô giáo mầm non chịu nhiều sức ép, sức ép từ nhà trường chạy theo thành tích. Áp lực từ phụ huynh đòi hỏi con phải tăng cân. Phụ huynh thường hỏi “con tôi có ăn được không?”… Điều đó khiến cô giáo có các khi không kiểm soát được hành vi dẫn đến bạo hành trẻ”.

TS Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao – Trưởng khoa Giáo dục mầm non, ĐH Sài Gòn cho biết, vấn đề phòng chống bạo hành trẻ mầm non cần được quan tâm không chỉ từ 1 vài cơ quan quản lý mà còn là nhiệm vụ quan trọng của 1 vài đơn vị đào tạo giáo dục mầm non trong cả nước. Ngay từ khi còn đang học, sinh viên cần được hình thành đạo đức nghề, phẩm chất cần có của 1 giáo viên mầm non như lòng yêu trẻ, sự công bằng, tình yêu nghề…

Cách đó 3 năm, khi 1 số vụ bạo hành trẻ được đăng tải trên 1 vài phương tiện truyền thông, ĐH Sài Gòn đã bổ sung, lồng ghép 1 vài nội dung, kiến thức liên quan đến bạo hành trẻ mầm non vào 1 vài môn học như “Nghề giáo viên mầm non”, “Giao tiếp sư phạm mầm non” để sinh viên nhận thức được các kiểu bạo hành khác nhau, hậu quả của bạo hành đối có trẻ, đối có chính bản thân, đối có xã hội, từ đó sinh viên có thái độ lên án nạn bạo hành và góp phần kiểm soát hành vi chính bản thân.

Ngoài ra, Khoa Giáo dục mầm non đang tìm hiểu về hiện trạng kỹ năng quản lý cảm xúc của giáo viên mầm non. Đây là đề tài cấp trường sẽ đã đi vào hoạt động vào đầu năm 2018, kết quả sẽ là cơ sở để trường thi công đề án Nâng cao khả năng quản lý cảm xúc cho giáo viên mầm non, góp phần phòng chống nạn bạo hành trẻ.

TS Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao nhận định: “Chúng tôi đã từng suy nghĩ sẽ tái cấu trúc, có khâu sàng lọc ngay từ đầu bằng 1 vàih cho 1 vài sinh viên làm quen thực ở có công tác dạy trẻ ở 1 vài trường mầm non ngay từ đầu, chứ không phải chờ đến năm 3, năm 4 mới cho đến trường mầm non thực tập.

Tôi nghĩ lý do căn bản nằm ngay trong tâm lý của mỗi giáo viên. Mỗi ngày làm việc 10 – 12 tiếng trong khi lương bổng không cao, hiện trạng này kéo dài sẽ dẫn đến stress, nhiều cô giáo mắc bệnh tâm lý thích hành hạ người khác. Theo tôi, điều 1 vài nhà quản lý quan tâm là sức khỏe tinh thần của giáo viên mầm non chứ không chỉ là vấn đề lương bổng, thưởng”

Bà Phan Thị Thu Hà cho rằng, 1 vài nhà quản lý cần quan tâm hơn đến tâm lý của giáo viên, khi thấy có dấu hiệu stress phải tìm 1 vàih can thiệp ngay, đừng để tích tụ cảm giác nóng giận để trở thành hành vi hành hạ trẻ.

Từ bí kíp của chính bản thân, cô giáo mầm non Như Ngọc chia sẻ, đồng nghiệp cộng lớp cũng cần quan tâm, giải tỏa tâm lý cho nhau mỗi khi có dấu hiệu căng thẳng và rất cần có chuyên gia tâm lý cho giáo viên trong mỗi trường mầm non, điều mà lâu nay gần như không ai quan tâm đến.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/