Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Có nhất thiết phải chia nhỏ các bài thi quốc gia?

“Đề nghị Bộ GD&ĐT làm việc lại có 1 vài trường ĐH xem có nhất thiết chia nhỏ hai bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thành 1 vài môn nhỏ khôn

ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đánh giá năng lực tại 7 cụm thi
Thực hư chuyện giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập không được nhận phụ cấp
Nữ tiến sĩ Việt Nam giành Giải thưởng Khoa học ASEAN – Hoa Kỳ
“Đề nghị Bộ GD&ĐT làm việc lại có 1 vài trường ĐH xem có nhất thiết chia nhỏ hai bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thành 1 vài môn nhỏ không? Điều đó khiến công tác in sao đề thi, tổ chức thi rất phức tạp và quan trọng là khiến sinh rất mệt”.

Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 vừa được tổ chức trực tuyến ở 63 điểm cầu của 63 tỉnh thành.

Sáng 21/8 Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018

Tại đó lãnh đạo 1 vài Sở GD&ĐT đều thừa nhận nhiều thế mạnh của kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Tuy nhiên, vẫn còn các thiếu sót cần khắc phục.

Phát biểu ở hội nghị, đại diện Sở GD&ĐT Nam Định kiến nghị : “Với kỳ thi THPT quốc gia năm nay chúng ta tổ chức khá tốt nên sang năm không nên có các điều chỉnh lớn gây ra sự xáo trộn trong tâm lý thí sinh”.

Đại diện tỉnh Bình Định cũng đưa ra 1 số kiến nghị ở hội nghị: “Bộ GD&ĐT nên quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục. Trong việc xét tuyển có các bất hợp lý về điểm ưu tiên dẫn đến hiện trạng thí sinh 29; 30 điểm mà trượt ĐH. Hiện nay chúng ta để mức điểm ưu tiên tới 3,5 điểm là quá lớn, nên cắt giảm điểm ưu tiên lại để tạo cân bằng cho xét tuyển”.

Bà Nguyễn Thị Minh Giang – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang cũng đã có các chia sẻ thẳng thắn ở hội nghị. Bà Giang cho hay, thông qua kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi yêu cầu lãnh đạo Bộ GD&ĐT nghiêm túc nhìn nhận các hạn chế, mặt không tốt để đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời trong kỳ thi tới.

Ngay từ đầu năm học mới Bộ GD&ĐT nên triển khai hướng thực hiện kỳ thi THPT quốc gia 2018 ngay từ các ngày đầu năm học để giáo viên, học sinh có thể chủ động”.

Cũng ở hội nghị, ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội về kỳ thi THPT Quốc gia 2017 cho hay: “Thực tế, kỳ thi THPT quốc gia là để công nhận tốt nghiệp của học sinh sau 12 năm học. Còn việc tuyển sinh là việc của 1 vài trường đại học, cao đẳng, họ tuyển thế nào và bằng phương thức nào là quyền của họ. Không nên chỉ dựa vào điểm thi THPT để xét tuyển.

Bởi lẽ, thi là để phân tách phần nhiều, có các ngành nghề phải tuyển thí sinh đặc biệt chứ điểm thi THPT quốc gia chưa nói lên toàn bộ. Vì thế, việc nhiều thí sinh được điểm cao, cộng thêm điểm ưu tiên nên có các trường điểm chuẩn mới lên đến 30,5”.

Ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội

Cũng liên quan đến kỳ thi, PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay: “Trong năm tới, Bộ GD&ĐT nên tiếp tục giữ ổn định phương thức thi để thí sinh không bị xáo trộn quá nhiều.

Riêng về vấn đề tuyển sinh, Bộ GD&ĐT nên điều chỉnh lại 1 vàih làm tròn điểm, điểm cộng ưu tiên cho thích hợp. Ngoài ra, nên tham khảo 1 vàih ra đề để tạo sự phân hóa cao hơn tránh hiện trạng thí sinh điểm quá cao, khó xét tuyển. Bên cạnh đó, 1 vài bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học xã hội không nên chia thành 1 vài bài thi riêng rẽ tránh việc nhầm lẫn trong công tác in sao đề.

PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội phát biểu ở hội nghị

Cuối cộng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, Bộ GD&ĐT làm việc lại có 1 vài trường ĐH xem có nhất thiết chia nhỏ hai bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thành 1 vài môn nhỏ bởi thế không?

Điều đó dẫn đến , công tác in sao đề thi cũng tổ chức thi rất phức tạp và quan trọng là khiến sinh rất mệt mỏi. Đồng thời, chúng ta phải tiếp tục đổi mới về khâu kỹ thuật nhưng phải trên cơ sở vì học sinh”.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/