Không phân biệt bằng tại chức và chính quy: Quan trọng là lộ trình thực hiện

Trao đổi có báo chí về dự thảo Luật Giáo dục ĐH sửa đổi, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, sắp tới, 1 vài trường ĐH sẽ chỉ cấp 1 loại văn bằng cho 1 vài

Nạn nhập cư trái phép vào châu Âu sẽ diễn biến phức tạp hơn nữa
Điểm trung bình – khá nhiều, các trường dễ tuyển sinh
Phụ huynh tìm câu lạc bộ tiền lớp 1 cho con
Trao đổi có báo chí về dự thảo Luật Giáo dục ĐH sửa đổi, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, sắp tới, 1 vài trường ĐH sẽ chỉ cấp 1 loại văn bằng cho 1 vài hình thức đào tạo và không có sự phân biệt giữa hệ tại chức hay chính quy.

Ngay tức thì nhiều người bày tỏ lo ngại nhất là thời gian vừa qua, vấn đề đào tạo hệ tại chức còn gây nhiều nhức nhối.

Sắp tới sẽ không phân biệt bằng tại chức và chính quy (ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, GS Lâm Quang Thiệp – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Một hệ thống giáo dục hiện đại không nên phân biệt chất lượng 1 vài loại hình đào tạo, vì chuẩn chất lượng thì chỉ có 1. Điều này 1 vài nước có nền giáo dục hiện đại đã thực hiện từ lâu”.

GS Lâm Quang Thiệp cũng cho biết thêm, nhiều người tỏ ra lo ngại trước tài liệu không phân biệt bằng tại chức và chính quy thì họ cũng có cái lý riêng của họ. Bởi lẽ, 1 thực tại mà chúng ta chẳng thể phủ nhận là giai đoạn này việc cấp bằng hệ không chính quy ở nước còn quá dễ dãi.

Lâu nay hệ đào tạo không chính quy ở nước ta có chất lượng đào tạo kém hơn nên xã hội muốn ghi rõ trên 1 vài văn bằng về loại hình đào tạo để dễ phân biệt. Tất nhiên, hệ chính quy thì chất lượng sẽ cao hơn hệ tại chức, mọi người đều ngầm hiểu bởi thế.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT muốn đào tạo 1 chương trình, cộng chất lượng và 1 loại bằng nhưng quan trọng là công đoạn để chắc chắn chất lượng giữa hệ tập trung và không tập trung.

Nhất là trong tình hình giai đoạn này, nhiều người coi sinh viên là “mặt hàng kinh doanh” nên đào tạo có xu hướng dễ dãi. Nếu thế, dĩ nhiên chất lượng sẽ không được chắc chắn. Tôi nghĩ rằng, không phân biệt bằng tại chức có chính quy là điều chúng ta có thể thực hiện được nhưng cần có 1 hệ thống quản lý chất lượng của nhà nước thật tốt.

Được biết, ở Trung Quốc có dao động 1200 đại học tư nhân nhưng chỉ có 200 trường được phép cấp bằng ở hệ cao đẳng. Các trường ĐH mở được thi công hệ thống phân tách chuẩn. Mỗi năm trường ĐH mở tổ chức nhiều kì thi 1 vài môn học đại học để sinh viên 1 vài trường không được phép cấp bằng dự thi.

Nếu sinh viên ở 1 vài trường không được cấp bằng tích luỹ đủ môn của 1 chương trình đại học thì được Đại học mở đây cấp bằng. Bằng này sẽ không phân biệt hệ nào, trường công hay tư bởi chuẩn kiến thức, quy định phân tách là như nhau.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và dịch vụ đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho hay: “Về các lo lắng trong chất lượng đào tạo cũng có cơ sở nhưng chúng ta có thể kiểm soát được điều đây.

Bởi lẽ, giai đoạn này 1 vài trường ép buộc phải kiểm định chất lượng đào tạo cho từng ngành, từng hệ đào tạo. Hơn nữa, thống nhất 1 loại bằng để 1 vài trường phải tự chịu trách nhiệm có sản phẩm của mình cũng là sức ép cho 1 vài trường về chắc chắn chất lượng, chẳng thể để chất lượng của hệ vừa học vừa làm ảnh hưởng đến hệ chính quy.

Hơn nữa, phân khúc lao động cũng như xã hội sẽ chọn lọc thương hiệu của trường nên nếu chất lượng không tốt tự 1 vài trường sẽ đào thải mình”.

Môi trường không “đàng hoàng” trong đào tạo thì sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Về phía người học, việc cấp chung 1 loại bằng sẽ hỗ trợ người học được tốt hơn và thời cơ cho người học không có điều kiện học chính quy sẽ rộng mở. Đồng thời cũng mở rộng 1 vài phương án đào tạo trực tuyến theo xu hướng địa cầu, thích hợp có 1 vàih tân của giáo dục trong thời kỳ giai đoạn này”.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/