Không có sinh viên trong hội đồng trường, đại học khó qua được kiểm định quốc tế

Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, tổ chức kiểm định quốc tế rất quan tâm tới sự tham dự của sinh viên trong hội đồng trường. Tại hội thảo góp ý dự l

Cách hoá trang thành ông già Noel giống như thật
Lịch tiễn đưa nhà giáo Văn Như Cương
Bộ GD&ĐT tuyên dương nam sinh 8 năm cõng bạn đi học ở Thái Bình
Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, tổ chức kiểm định quốc tế rất quan tâm tới sự tham dự của sinh viên trong hội đồng trường.

Tại hội thảo góp ý dự luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật Giáo dục đại học chiều 5/12, đại biểu tranh luận sôi nổi về quy định Hội đồng trường – tổ chức quản trị, đại diện một vài bên có lợi ích liên quan và đại diện quyền có nhà nước đối có trường đại học.

Dự thảo quy định, số thành viên hội đồng trường phải là lẻ, ít nhất 17 người, trong đây thành viên ngoại khu trường chiếm mật độ tối thiểu 30%.

Hiệu trưởng Đại học Điện lực Trương Huy Hoàng đề xuất giảm mật độ thành viên ngoại khu vào Hội đồng trường.

“Hội đồng trường có 17 người mà phần khá lớn là thành viên từ ngoại khu. Những người này chẳng thể sâu sát có vận hành của nhà trường nên sẽ gây gặp khó trong việc đưa ra các quyết nghị hợp lý”, Hiệu trưởng Đại học Điện lực Trương Huy Hoàng nói.

Hiệu trưởng Đại học Khoa học môi trường xung quanh (Đại học Quốc gia Hà Nội) Nguyễn Văn Nội cũng cho rằng, phải là người trong trường mới nắm vững, theo sát tài liệu, vận hành của đại học và tạo thuận lợi cho việc hoạch định chiến lược phát triển của nhà trường. Để mật độ 30% thành viên ngoại khu như dự thảo là quá nhiều.

Ông Nội cộng đại diện một vài trường Công nghệ Giao thông vận tải, Hàng hải Việt Nam… đề xuất giảm sự tham dự của người ngoài vào hội đồng trường xuống 20% hoặc thấp hơn.

Có sinh viên trong hội đồng trường để thích hợp có đề nghị quốc tế

Một quy định mới trong dự thảo là sự tham dự của sinh viên vào hội đồng trường. Có đại biểu cho rằng, sinh viên có sự non về bí kíp, tầm nhìn và bản lĩnh bảo vệ chính kiến… sẽ khó có tiếng nói, hoặc chỉ đâyng vai trò mờ nhạt trong tổ chức nhiều “cây đa, cây đề” về quản lý đại học, công ty…

Tuy nhiên, từ thực tại của Đại học Bách khoa Hà Nội, bà Lê Minh Thắng, Chủ tịch Hội đồng trường, cho rằng sự tham dự của sinh viên là điểm tích cực và cần thiết. Bà dẫn chứng khi Đại học Bách khoa tham dự kiểm định quốc tế của HCERES, họ thắc mắc rất nhiều vì không có sinh viên trong hội đồng trường. Dù trường giải đáp có thành viên là Bí thư Đoàn, họ vẫn không hưởng ứng.

“Việc có sinh viên trong hội đồng trường là cần thiết theo quan điểm của quốc tế. Sinh viên cần có tiếng nói, có quyền và trách nghiệm được quyết nghị các vấn đề của nhà trường, các điều liên quan trực tiếp đến họ. Nếu không cho sinh viên vào hội đồng trường, chúng ta sẽ khó qua được kiểm định quốc tế và khó tăng hạng trong bảng xếp hạng đại học địa cầu”, bà Thắng chia sẻ.

Hiệu phó Đại học Bách khoa Hà Nội Trần Văn Tớp cũng cho rằng, một vài đại học nên tin tưởng và tạo thời cơ cho sinh viên biểu hiện tiếng nói bằng một vàih tham dự hội đồng trường. Ở Việt Nam, quy định này mới nhưng một vài nước Âu, Mỹ đã thực hiện từ lâu.



Tăng thực quyền cho hội đồng trường

Quy định về quyền hạn, trách nhiệm của hội đồng trường cũng là vấn đề được nhiều đại biểu trao đổi. Là 1 trong số ít đại học Thứ nhất của Việt Nam có hội đồng trường từ năm 2007, nhưng Hiệu phó Đại học Hàng hải Việt Nam Nguyễn Khắc Khiêm cho biết, đến nay vai trò của hội đồng trường vẫn chưa rõ ràng. Mọi quyết sách quan trọng của đại học vẫn tùy thuộc vào “tiếng nói chọn lọc” của hiệu trưởng hoặc Bí thư Đảng ủy. Từ thực tiễn này, ông Khiêm và nhiều đại biểu cho rằng, cần tăng thực quyền cho hội đồng trường.

Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thị Lan cho rằng không nên để hội đồng trường sa vào sự vụ, mua sắm, tiểu tiết…

Đề xuất này phần nào được biểu hiện ở dự thảo Luật sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục đại học khi tăng thêm 3 điều và bổ sung nội dung trong mục “quyền hạn, trách nhiệm” của hội đồng trường. Cụ thể, ngoài quyền quyết nghị phương hướng vận hành đào tạo; cơ cấu tổ chức, phương hướng đầu tư phát triển… như Luật 2012, dự thảo có bổ sung quyền quyết nghị chủ trương về thu, chi tài chính, chủ trương mua sắm tài sản thiết bị hàng năm; tổ chức bầu hiệu trưởng, một vài hiệu phó và lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đột xuất.

Tuy nhiên, 1 số đại diện đại học cho rằng, không nên để hội đồng trường can thiệp quá sâu vào hành chính, mua sắm vì không đúng vai trò. “Hội đồng trường chỉ nên định hướng chiến lược phát triển chứ đừng sa vào sự vụ, mua sắm… Quyền hạn phải đi cộng có năng lực, nếu quy định hội đồng phải chọn lọc tài chính thì đội ngũ này phải có năng lực tài chính, điều đây là khó cho các người quen làm quản lý đào tạo”, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Nguyễn Thị Lan nói.

Hiệu trưởng Đại học Điện lực Trương Huy Hoàng cũng cho rằng, nếu để hội đồng trường quyết nghị thu chi tài chính, mua sắm hàng năm thì phải “xây thêm” 1 ban bệ hỗ trợ vấn đề này.

Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật Giáo dục Đại học quy định, hội đồng trường là tổ chức quản trị, đại diện một vài bên có lợi ích liên quan và đại diện quyền có nhà nước đối có cơ sở giáo dục đại học.

Hội đồng này có nhiệm vụ và quyền hạn: chọn lọc đường lối phát triển, quy chế tổ chức và vận hành của cơ sở giáo dục đại học; quyết nghị chủ trương thu chi tài chính của nhà trường; được tổ chức bầu hiệu trưởng, hiệu phó và lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đột xuất nếu cần thiết…

Hội đồng trường phải có ít nhất 17 người và là số lẻ. Thành viên trong đây ngoài hiệu trưởng, 1 hiệu phó, chủ tịch công đoàn, đại diện hội sinh viên… phải có ít nhất 25% là giảng viên khoa/bộ môn, tối thiểu 30% thành viên ngoại khu trường.Nội dung

Theo VNE

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/