Học sinh rơi vào trầm cảm, tiêu cực khi bị chê bai ngoại hình

​Body-shaming là sự xấu hổ khi bị chế nhạo ngoại hình, là sự chán ghét cơ thể, miệt thị chính bản thân khi bị chê bai ngoại hình. Và đáng lo ngại khi

Ít nhất 90% học sinh, sinh viên sẽ được trang bị kỹ năng khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp
Hà Tĩnh: Ngành GD&ĐT Đức Thọ bứt phá giành lá cờ đầu cả ba cấp học
Thầy giáo trẻ làm giàu nhờ dạy trực tuyến
​Body-shaming là sự xấu hổ khi bị chế nhạo ngoại hình, là sự chán ghét cơ thể, miệt thị chính bản thân khi bị chê bai ngoại hình. Và đáng lo ngại khi nhiều học sinh THPT ở TP.HCM rơi vào hiện trạng này.
Ảnh minh họa

Từ thực ở của học sinh trường mình, ThS Nguyễn Hà Bích Vân cộng 1 số giáo viên Trường THPT Trần Khai Nguyên (TP.HCM) đã áp dụng khảo sát ngẫu nhiên 500 học sinh ở một vài trường THPT của TP.HCM như THPT Trần Khai Nguyên, Trần Quang Khải, Diên Hồng, Nguyễn Du, Nguyễn Thị Minh Khai… về ảnh hưởng và tác động của body-shaming trong cuộc sống của một vài em.

Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 56% học sinh gặp phải hành vi này, trong đây có 22,4% học sinh bị rất không ngừng nghỉ, chủ yếu tập trung vào các mặt không tốt của cơ thể như vóc dáng, mặt, da, eo, mông, đùi, chân, tay, răng…

Một số học sinh nữ giấu tên cho biết: “Mình không ngừng nghỉ bị chỉ trỏ tướng “đô” giống con trai”, “Mình bị bạn bè gọi là “tivi LCD”, “hai lưng”… Các em cho biết, khi bị bạn bè phân tách bởi thế, một vài em phải chịu rất nhiều sức ép. Body-shaming cũng được coi như 1 dạng bạo lực về tâm lý.

Đa số một vài em vẫn chưa tự xử lý được vấn đề này, thậm chí còn có các suy nghĩ rất tiêu cực dẫn đến các hành động tiêu cực như “muốn trốn cả địa cầu”, “tuyệt vọng muốn trốn ở nhà luôn hoặc đi phẫu thuật”… Phản ứng chủ yếu của một vài nạn nhân body-shaming là thụ động, im lặng chịu đựng, 1 số ít chọn hành vi đánh lại người chế nhạo mình.

ThS. Nguyễn Hà Bích Vân cho biết, khi bị body-shaming, một vài em thường có xu hướng chia sẻ có bạn bè hơn là chia sẻ có gia đình, bởi thế rất cần có các buổi nói chuyện giữa phụ huynh – học sinh, giáo viên – học sinh để có được sự thông cảm, hiểu nhau, ngăn chặn được các phản ứng tiêu cực.

Trong đây, vai trò của tư vấn tâm lý học đường rất quan trọng. Thực tế, một vài nhà trường đang rất thiếu các buổi học về giáo dục giới tính trong khi nạn nhân và thủ phạm body-shaming hầu hết ở lứa tuổi 15 – 20 tuổi. Vì thế, nhà trường cần phải chú trọng hơn trong việc tổ chức các buổi học về giới tính, nâng cao nhận thức của học sinh về một vài vấn đề liên quan đến body-shaming.

Nhân viên tư vấn tâm lý cần phải hiểu tâm lý học sinh và có chuyên môn cao để có thể tư vấn mọi thắc mắc của học sinh, cộng có đây là sự hỗ trợ của một vài giáo viên khác trong trường, phát hiện các suy nghĩ, hành vi sai lệch của học sinh ngay khi mới phát sinh.

ThS. Vân cũng khuyến cáo, cha mẹ học sinh cần quan tâm hơn đến con cái mình, không nên chỉ chú trọng vào điểm số mà nên theo dõi cả các sở thích, các một vàih tân bất thường của con em mình. Đặc biệt, cha mẹ không nên chỉ trích con cái, không áp đặt các kỳ vọng của mình (như giảm cân, muốn có cơ bắp…) vào con.

Theo nhóm tìm hiểu, học sinh gặp phải body-shaming giai đoạn này là vấn đề cấp thiết nhưng một vài công trình tìm hiểu khoa học chuyên sâu về body-shaming, đặc trưng là hiện trạng học sinh THPT gặp phải body-shaming ở Việt Nam chưa được chú tâm, số học sinh chưa hiểu về body-shaming còn khá nhiều, kể cả nạn nhân và thủ phạm, bởi thế một vài phòng tư vấn tâm lý học đường có 1 vai trò rất quan trọng để ngăn chặn hiện trạng này. Không chỉ tư vấn, giải tỏa tâm lý, giúp học sinh vượt qua vấn đề mà quan trọng hơn, phải để học sinh hiểu rõ, từ đây dẫn đến một vàih tân hành vi.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/