Giáo viên tiểu học không đạt trình độ cao đẳng sẽ ra sao?

Vừa qua, Bộ GD&ĐT và Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Đánh giá kế hoạch kết quả phối hợp công tác pháp chế giữa năm 2017 nhằm đã đi vào hoạt động ph

ĐH Bách Khoa Hà Nội chú trọng phát triển tài năng tương lai về kỹ thuật số
Thí sinh được tối đa 4 điểm ưu tiên trong kỳ thi THPT quốc gia
“Thủ khoa chăn lợn” từng bỏ lỡ cơ hội vào Trường chuyên Hà Giang vì thiếu tự tin
Vừa qua, Bộ GD&ĐT và Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Đánh giá kế hoạch kết quả phối hợp công tác pháp chế giữa năm 2017 nhằm đã đi vào hoạt động pháp chế về giáo dục.

Phát biểu ở hội nghị, ông Ngô Văn Thịnh – Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Hiện nay, tất cả học sinh cấp tiểu học ở nước ta không phải đâyng học phí.

Chúng ta đang đang phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS. Thế nhưng, học sinh cấp mầm non và THCS vẫn phải đâyng học phí.

Đại phần đông người dân ở vùng sâu, vùng xa và 1 vài vùng gặp khó có lương thấp, việc không miễn học phí cấp mầm non và THCS sẽ gây gặp khó cho việc huy động trẻ đến trường”.

Được biết để dự kiến cho đề xuất miễn học phí cấp THCS, Bộ GD&ĐT đã tìm hiểu ở 18 nước, đại diện cho 4 châu lục, có 1 vài nước được tìm hiểu có lương thấp, lương cao, lương trung bình.

Nghiên cứu của 1 vài nước cho thấy 33% 1 vài nước miễn học phí mầm non, 61% 1 vài nước miễn học phí cấp THCS và 44% 1 vài nước miễn học phí hoàn toàn cấp THPT.

Một đại biểu đến từ Hải Dương cũng yêu cầu ngoài việc miễn học phí cho cấp công lập, cần miễn học phí cho cả học sinh tư thục vì giai đoạn này, địa phương này có 50% học sinh công lập số còn lại là tư thục.

Sẽ nâng chuẩn giáo viên tiểu học lên trình độ cao đẳng

Đề xuất nâng cao trình độ giáo viên

ông Nguyễn Đức Hữu – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Việc nâng chuẩn trình độ giáo viên là thích hợp có xu hướng địa cầu. Hiện nay 1 số nước có nền giáo dục hiện đại đã nâng trình độ của giáo viên tiểu học là cần có trình độ thạc sĩ”.

Tính tháng 9/2017, 33/63 tỉnh đô thị có tỉ lệ 90% giáo viên tiểu học trên chuẩn, chỉ có 3 tỉnh là Hà Giang, Tuyên Quang và Lào Cai có tỉ lệ dưới 70% trong đây thấp nhất là Tuyên Quang, 63,86%. Đó chính là nguồn gốc để ban soạn thảo đề xuất đưa việc nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học vào dự thảo lần này.

Về mặt công đoạn thực hiện, 1 vài người còn công tác trong ngành từ 5 năm trở lên có trình độ trung cấp thì nâng chuẩn có 1 vài hình thức đào tạo linh hoạt. Với 1 vài người còn công tác từ 1-5 năm thì địa phương bồi dưỡng không ngừng nghỉ để nâng cao trình độ nhằm cung cấp nhu cầu đổi mới. Tất nhiên là không phải 1 vài người không có đủ nguyên tắc thì loại ra khỏi ngành”.

Ông Nguyễn Đức Hữu cũng tài liệu thếm giai đoạn này 33/63 tỉnh thành có giáo viên tiểu học đạt trình độ cao đẳng, chiếm 90%. Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu trình độ giáo viên tiểu học đạt trình độ cao đẳng là 60%.

Thực tiễn này cho thấy quyết tâm nâng chuẩn giáo viên lên trình độ cao đẳng hoàn toàn có thể thực hiện được, không gặp quá nhiều gặp khó.

Liên quan đến đề xuất nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết trong công đoạn thực hiện đổi mới giáo dục, hệ trung cấp, giáo viên học 2 năm sẽ được cung cấp kiến thức nhưng chưa có nhiều điều kiện thực hành.

Trong khi đây, giáo viên tiểu học phải dạy hệ thống đa môn, tích hợp và có nhiệm vụ thi công nền móng ban đầu cho học trò, vì vậy cần nâng cao chuẩn lên cao đẳng có chương trình học ít nhất là 3 năm.

Ông Độ khẳng định việc học giai đoạn này đòi hỏi nhiều kiến thức trong cuộc sống chứ không phải chỉ học trong 4 bức tường.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/