Giáo dục y khoa của Việt Nam đang đứng ở đâu?

​Dự án Liên minh cải thiện chất lượng đào tạo y khoa và quản lý 1 số bệnh mới nổi (IMPACT MED) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ vừ

Nở rộ các lớp, nhóm trẻ tư thục: Cấp phép dễ dàng, quản lý lỏng lẻo
Có nên nghỉ đại học để theo khóa ngắn hạn
Quy tắc nhấn trọng âm trong tiếng Anh
​Dự án Liên minh cải thiện chất lượng đào tạo y khoa và quản lý 1 số bệnh mới nổi (IMPACT MED) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ vừa tổ chức Hội nghị Giáo dục Y khoa thường niên Việt Nam lần thứ nhất ở TP.HCM.

Đây là lần Thứ nhất, 1 hội nghị quốc tế về giáo dục y khoa được tổ chức ở Việt Nam có chủ đề “Trở thành người thầy thuốc thế kỷ 21”.

Hội nghị Giáo dục Y khoa lần thứ nhất này lôi kéo 300 nhà lãnh đạo giáo dục, sinh viên và giảng viên y khoa từ Việt Nam và trên toàn địa cầu. Hội nghị có tới thời cơ đặc thù cho 1 số nhà giáo dục và lãnh đạo từ 1 số trường đại học y khoa ở Việt Nam để chia sẻ 1 số ý tưởng đổi mới và các tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục y khoa.

Hội nghị cũng khuyến khích thảo luận giữa 1 số nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục y khoa, khích lệ các sáng tạo Bên cạnh đây và thúc đẩy cộng đồng 1 số nhà giáo dục y khoa đầu tư vào việc phát triển giáo dục, tìm hiểu y khoa, cải thiện chất lượng và chăm sóc bệnh nhân.

Các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực giáo dục y khoa và chăm sóc sức khoẻ đã thuyết trình 1 số chủ đề bao gồm “Xu hướng giáo dục y khoa trên toàn địa cầu thế kỷ 21”, “Đảm bảo chất lượng và kiểm định trong giáo dục y khoa” và “Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ – các gặp khó, phức tạp và sự cần thiết”.

GS David Gordon, chủ tịch Liên đoàn giáo dục y khoa địa cầu (WFME) cho biết trong khi ở Thái Lan cứ 3 triệu người có 1 trường đại học y khoa, Philippines 2,5 triệu người, châu Âu 2 triệu người thì Việt Nam phải 7 triệu người mới có 1 đại học y khoa, điều này phản ánh phần nào mức độ chi tiêu y tế dành cho người dân.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết, để cung cấp có tình hình mới, nhu cầu cấp bách trước mắt của giáo dục và đào tạo y khoa là hiện đại hoá hệ thống giáo dục y khoa quốc gia, bao gồm cập nhật chương trình giảng dạy bậc đại học và 1 sốh tân 1 sốh tiếp cận giảng dạy và học tập để đào tạo ra các cán bộ y tế có đủ năng lực, các người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho toàn dân, đồng thời phải thích nghi và phản ứng có các thách thức giai đoạn này và mới nổi về y tế.

Hiện nay, lĩnh vực giáo dục đào tạo nhìn chung và giáo dục đào tạo y khoa nói riêng trên địa cầu đã và đang có nhiều sự đổi mới như biện pháp học và dạy tích cực, lấy người học làm trọng điểm, tập trung vào năng lực của người học, ứng dụng công nghệ hiện đại trong học và dạy và đặc thù là truyền cảm hứng và tạo điều kiện cũng như thời cơ cho 1 số em có thể học suốt đời.

“Trong khi chúng ta bắt đầu từng bước hội nhập có địa cầu, hội thảo này sẽ là tiền đề để chúng ta đổi mới hệ thống giáo dục y khoa. Sự tham dự và thuyết trình của 1 số giáo sư danh tiếng trên địa cầu: Giáo sư David Gordon, Giáo sư Peter Ellis, Giáo sư Erik K. Alexander cộng rất nhiều 1 số nhà giáo tới từ 1 số trường Đại học y, dược trong cả nước trong hội thảo này là thời cơ hoàn hảo để chúng ta cộng chia sẻ bí kíp và thảo luận nhằm cộng nhau đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo y khoa nước nhà”, Thứ trưởng Phúc nói.

IMPACT-MED được thực hiện bởi Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế Việt Nam cộng có 1 số trường đại học y dược ở Việt Nam, Chính phủ Việt Nam và nhiều công ty tư nhân đã đâyng góp công nghệ, chương trình đào tạo và 1 số bí kíp chuyên môn.

Đội ngũ nhân viên y tế chất lượng cao, năng động, được đào tạo tốt là nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững và cân bằng của Việt Nam.

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Văn Hùng, Trường ĐH Y Dược Huế đã chia sẻ chương trình thử nghiệm về giáo dục sai sót y khoa ở ĐH Y Dược Huế.

Theo đây, 1 số sinh viên sẽ thực hiện 1 số case lâm sàng (ca lâm sàng) trên bệnh nhân ảo nhằm tạo ra các tình huống sinh viên phải đưa ra chọn lọc như trong thực ở.

Các sinh viên y khoa được động viên mắc sai sót để và rút ra nguyên nhân từ đây nắm vững chắc hơn các kỹ năng lý luận lâm sàng, kỹ năng đưa ra chọn lọc trước khi tiếp xúc có môi trường lâm sàn thật. Ngoài ra, chương trình cũng giúp sinh viên cảm nhận mình như 1 bác sĩ thật sự đang tìm 1 sốh chữa trị cho bệnh nhân.

PGS.TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng ĐH Y dược TP.HCM cho biết, hội nghị này sẽ được tổ chức thường niên trong 5 năm tới để 1 số nhà giáo dục về y khoa của Việt Nam có thời cơ được thảo luận bí kíp, cập nhật 1 số chương trình mới cũng như nâng cao chất lượng đào tạo y khoa ở Việt Nam.

Đại biện lâm thời Hoa Kỳ ở Việt Nam Caryn McClelland nhấn mạnh, Chính phủ Hoa Kỳ rất tự hào được làm đối tác có Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục y khoa và chăm sóc y tế. Hoa Kỳ cam đoan giúp 1 số tổ chức và 1 số chuyên gia nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam và hỗ trợ mục tiêu này thông qua dự án Liên minh Nâng cao Chất lượng Đào tạo Y khoa và Quản lý 1 số Bệnh mới nổi, hay còn gọi là Liên minh IMPACT-MED do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/