Đào tạo 9.000 tiến sĩ: Hi vọng Bộ GD&ĐT không lặp lại thất bại của đề án 911

“Thất bại có đề án 911 tôi không hiểu vì sao GĐ này Bộ GD&ĐT lại di chuyển vết xe đổ của đề án 911 là cho ra 1 đề án mới có mục tiêu đào tạo 9.000

Nếu bạn là lá thư du hành xuyên thời gian: Gợi ý viết thư UPU lần 47
Lộ diện những sai phạm ở “lò ấp” tiến sĩ của Học viện Khoa học Xã hội
Nghệ An: Tạm đình chỉ công tác hiệu trưởng mầm non cho trẻ ăn “miến trắng luộc”
“Thất bại có đề án 911 tôi không hiểu vì sao GĐ này Bộ GD&ĐT lại di chuyển vết xe đổ của đề án 911 là cho ra 1 đề án mới có mục tiêu đào tạo 9.000 tiến sĩ? Hi vọng Bộ GD&ĐT không lặp lại thất bại của đề án 911”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho hay.

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý một vài cơ sở giáo dục đại học và một vài trường cao đẳng sư phạm cung cấp đề nghị đổi mới cơ bản toàn diện giáo dục và đào tạo GĐ 2018-2015 tầm nhìn 2030.

Đào tạo 9.000 tiến sĩ: Hi vọng Bộ GD&ĐT không lặp lại thất bại của đề án 911 (ảnh minh họa)

Đề án 911 được triển khai từ năm 2013, theo kế hoạch đề án này sẽ thực hiện tới năm 2020. Tuy nhiên, cuối tháng 12/2016, Bộ GD-ĐT ra thông báo dừng tuyển sinh theo đề án này để thi công đề án mới thay thế.Một trong các vấn đề được dư luận quan tâm trong đề án này là chi phí thực hiện Đề án chuẩn bị 12.000 tỷ đồng để nâng tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ lên 35% (dao động 9000 tiến sĩ).

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay: “Đề án lần này của Bộ GD&ĐT khiến tôi nhớ đến đề án 911 có kế hoạch 2010 – 2020 sẽ đào tạo mức tối thiểu là 20.000 tiến sĩ. Thế nhưng kết quả thì sao? Nếu tôi nhớ không nhầm thì đến năm 2016 trong số ứng viên đã trúng tuyển mới chỉ có dao động hơn 2.000 tìm hiểu sinh trong nước và 2.900 tìm hiểu sinh nước ngoài. Và đến năm 2017 đã dừng tuyển sinh đề án này. Những tiến sĩ trong đề án 911 thì đa phần cũng là tiến sĩ “giấy”.

Thất bại có đề án 911 tôi không hiểu vì sao GĐ này Bộ GD&ĐT lại di chuyển vết xe đổ của đề án 911 là cho ra 1 đề án mới có mục tiêu đào tạo 9.000 tiến sĩ? Hi vọng Bộ GD&ĐT không lặp lại thất bại của đề án 911.

Chúng ta nên chú trọng vào chất lượng thay vì việc chỉ chú tâm đến các con số mà việc đào tạo ra 1 tiến sĩ chất lượng chẳng thể quá vội vàng được. Tôi nghĩ rằng dùng12.000 tỷ cho đề án đào tạo tiến sĩ là điều chưa hợp lý.

Tiến sĩ để làm gì khi cơ sở vật chất của chúng ta còn quá gặp khó, thu nhập giáo viên thì thấp khiến nhiều người phải xin ra khỏi ngành? Và rồi cho ra vô vàn tiến sĩ “giấy” để xảy ra hiện trạng “lạm phát tiến sĩ” thì đây là hậu quả khôn lường, không biết Bộ GD&ĐT đã nghĩ đến chưa?.

Nếu thực sự đề án 9.000 tiến sĩ được phê duyệt chúng ta phải có các tiêu chí rõ ràng ngay từ khâu chọn người đi đào tạo không để xảy ra hiện trạng đào tạo tiến sĩ “giấy””.

TS Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho hay: “Chúng ta cần phải xem lại quy trình đào tạo tiến sĩ ở một vài trường đại học làm sao cho thực sự có chất lượng. Chúng ta đừng có suy nghĩ đào tạo lấy số lượng trong 1 thời điểm nhất định. Nếu thế, sẽ xảy ra hiện trạng bằng thật và bằng giả lẫn lộn giống nhau”.

Vì sao Bộ GD&DDT đưa ra đề án đào tạo 9.000 tiến sĩ?

Theo số liệu mà Bộ GD-ĐT ra mắt GĐ này có dao động 9.000 giáo sư, phó giáo sư và trên 24.300 tiến sĩ nhưng kết quả tìm hiểu khoa học của Việt Nam tụt xa so có một vài nước trong khu vực ASEAN. Con số đây cho thấy, tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ công tác ở một vài cơ sở giáo dục ĐH bởi thế là thấp so có 1 số nước trong khu vực.

Đó là chưa kể, nhiều cán bộ giảng viên không tham dự tìm hiểu khoa học.

Bộ GD-ĐT hi vọng có đề án đào tạo 9.000 tiến sĩ sẽ góp phần bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và năng lực tự học, tự làm giàu tri thức, sáng tạo của người học” và “hoàn thiện mạng lưới một vài cơ sở giáo dục đại học, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo thích hợp có quy hoạch phát triển nhân lực quốc gia, trong đây có 1 số trường và ngành đào tạo ngang tầm khu vực và quốc tế.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/