Chương trình Ngữ Văn mới bắt buộc dạy những tác phẩm nào?

Được biết, có môn Ngữ văn trong chương trình mới sẽ chỉ gồm 6 tác phẩm ép buộc. Cụ thể là: Bài thơ Thần, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều,

Thái Bình: Chỉ một cơn mưa lớp học biến thành “sông”, cô trò lo nơm nớp
Chương trình môn Hoá học: Giảm bớt và hạn chế các nội dung phải ghi nhớ máy móc
Lịch tiễn đưa nhà giáo Văn Như Cương
Được biết, có môn Ngữ văn trong chương trình mới sẽ chỉ gồm 6 tác phẩm ép buộc. Cụ thể là: Bài thơ Thần, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc và Tuyên ngôn độc lập.

Theo tài liệu từ Bộ GD&ĐT thì trong tháng 1/2018 dự thảo các các chương trình môn học sẽ được đăng tải lên cổng tài liệu điện tử của Bộ GD&ĐT để xin ý kiến người dân.

Được biết, chương trình bộ môn được biên soạn theo chương trình tổng thể nên chắc chắn tính nhất quán, liên thông, thích hợp học sinh các cấp và chắc chắn định hướng chung của chương trình.

Môn Ngữ văn trong chương trình mới sẽ chỉ gồm 6 tác phẩm ép buộc (ảnh minh họa)

Theo chia sẻ của GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên Chương trình GDPT tổng thể thì đối có môn Ngữ văn trong chương trình mới sẽ chỉ gồm 6 tác phẩm ép buộc. Cụ thể là: Bài thơ Thần, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc và Tuyên ngôn độc lập. Chương trình tiếng Việt/Ngữ văn mới được thi công theo hướng mở, không quy định chi tiết về nội dung dạy học và các văn bản cụ thể mà chú trọng đến các đề nghị cần đạt về đọc, viết, nghe và nói.

Chương trình môn Ngữ văn sẽ chú trọng hình thành biện pháp đọc hiểu, cách tạo lập văn bản, thực hành, vận dụng nhiều kiểu loại văn bản khác nhau, cách trình bày, nhằm phát triển năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mỹ của người học.

Còn môn Lịch sử ở tiểu học sẽ chủ yếu dạy các câu chuyện, có chủ đề gần gũi cuộc sống. Đây cũng là hướng kiến trúc các môn Tự nhiên & Xã hội và Lịch sử & Địa lý ở bậc tiểu học.

Ví dụ, khi dạy về thời đại Hùng Vương, có thể giải đáp học sinh kể chuyện về Lạc Long Quân và Âu Cơ, về Thánh Gióng… kết hợp có việc nghiên cứu về trống đồng, lưỡi cày đồng, mũi tên đồng…. Qua đây, học sinh nắm được cái lõi lịch sử về thời đại Hùng Vương tổ tiên ta trồng lúa, đoàn kết đánh giặc như thế nào.

Đến cấp THCS, phân môn Lịch sử sẽ dạy thông sử theo công đoạn lịch sử. Nhưng điểm khác biệt so có trước là lịch sử Việt Nam sẽ được đặt trong lịch sử địa cầu ở từng GĐ chứ không tách riêng.

Cấp THPT, môn Lịch sử sẽ dạy theo các chuyên đề sâu. Việc ghi nhớ, học thuộc lòng số liệu, sự kiện sẽ cắt giảm đáng kể, chỉ chú trọng các bài học, ý nghĩa lịch sử.

Với làm việc trải nghiệm: Sẽ có 4 nhóm nội dung làm việc trải nghiệm gồm nhóm nội dung: Hoạt động phát triển cá nhân; nhóm làm việc lao động, nhóm làm việc xã hội và phục vụ cùng đồng; nhóm làm việc giáo dục hướng nghiệp.

4 nhóm này nhằm thực hiện 3 mục tiêu căn bản của làm việc trải nghiệm là: Năng lực thích ứng có cuộc sống; năng lực kiến trúc và tổ chức làm việc; năng lực định hướng nghề nghiệp.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/