Bỏ lệnh cấm thi tuyển lớp 6: Tiếp tục vòng xoáy dạy thêm, học thêm?

“Bỏ lệnh cấm thi tuyển lớp 6 sẽ tạo sự công bằng hơn nhưng điều lo ngại là trọng điểm luyện thi nở rộ thì hiện trạng học thêm lại tái diễn và lại quay

Bằng kiến trúc sư danh dự được trao cho nữ sinh mất vì ung thư
Tặng quà gì cho thầy giáo ngày 20/11?
Nữ sinh không được đến trương do nhầm giới tính: Sẽ giải quyết sớm
“Bỏ lệnh cấm thi tuyển lớp 6 sẽ tạo sự công bằng hơn nhưng điều lo ngại là trọng điểm luyện thi nở rộ thì hiện trạng học thêm lại tái diễn và lại quay lại vòng xoáy học thêm, dạy thêm ”, 1 phụ huynh cho hay.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo để xin ý kiến đâyng góp của một số cá nhân, tổ chức.

Trong đây điều đáng chú tâm nhất là sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4 như sau: Tuyển sinh trung học cơ sở theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so có chỉ tiêu tuyển sinh, sở giáo dục và đào tạo giải đáp thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển có kiểm tra, phân tách năng lực học sinh.

Nhiều người lo ngại hiện trạng dạy thêm, học thêm lại tiếp diễn (ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Trung Dũng – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) chia sẻ: “Nhà trường hoàn toàn ủng hộ dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 2 điều 4 của thông tư 11/2014 TT-BGD&ĐT về việc cho phép một số cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn so có chỉ tiêu tuyển sinh, được tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp có kiểm tra phân tách năng lực học sinh ….

Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh từ các năm trước đã rất mong muốn được tuyển sinh theo phương thức này. Với số lượng học sinh đăng ký vào lớp 6 của trường có số điểm tuyệt đối 100 cao hơn nhiều so có chỉ tiêu tuyển sinh, việc chỉ được tuyển sinh theo hình thức xét tuyển đã gây gặp khó và sức ép không nhỏ cho trường. Đặc biệt là hình thức điểm cộng từ một số tiêu chí phụ làm chất lượng tuyển sinh không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Quy định trên sẽ tạo điều kiện cho nhà trường thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh 1 một sốh khách quan, công bằng và hiệu quả.

Nếu dự thảo được thực hiện, nhà trường sẽ có phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập 5 năm tiểu học kết hợp khảo sát qua kiểm tra viết, trắc nghiệm một số câu hỏi về năng lực của học sinh để có thể chọn được chất lượng học sinh tốt nhất. Phương án tuyển sinh cụ thể sẽ được nhà trường thi công và trình lên một số cấp có thẩm quyền”.

Một phụ huynh trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) cho hay: “Tôi rất ủng hộ dự thảo sửa đổi lần này. Bởi lẽ, trước đây, tôi không mấy quan tâm đến một số cuộc thi trên mạng mà chỉ tập trung ôn luyện kiến thức căn bản cho con.

Hết tiểu học, tôi rất tự tin nộp hồ sơ cho con vào 1 số trường top trên nhưng đến cuối cộng lại thất vọng vô cộng vì đa số một số học sinh trúng tuyển đều dùng tiêu chí phụ là giải thưởng từ một số cuộc thi. Vậy nên, để công bằng và khách quan nhất là nên tổ chức phân tách năng lực trong tuyển sinh lớp 6.

Tuy nhiên, điều lo ngại là trọng điểm luyện thi nở rộ thì hiện trạng học thêm lại tái diễn và lại quay lại vòng xoáy học thêm, dạy thêm ”.

Trước đây, trả lời báo chí, TS. Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho hay, trước đây Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày về tuyển sinh đầu cấp THCS Và THPT.

Thông tư này đã tạo điều kiện cho một số sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục tự chủ trong tuyển sinh. Theo đây, về vấn đề tuyển sinh vào lớp 9 một số cơ sở giáo dục được phép thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai để tạo sự công bằng và khách quan nhất.

Đúng là thời gian vừa qua, vấn đề tuyển sinh lớp 6 vẫn lôi kéo sự quan tâm của dư luận. Nhất là khi, Bộ GD&ĐT đã đề nghị không tổ chức thi hay kiểm tra đầu vào có học sinh lớp 6. Với các trường có số lượng đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu sẽ được thi công phương án trình lên một số cấp phê duyệt.

Bởi lẽ, nếu thi tuyển sẽ dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực như học thêm, dạy thêm, luyện thi khiến dư luận bức xúc. Tuy nhiên, 1 số cơ sở giáo dục lại gặp khó trong tuyển sinh vì số lượng hồ sơ đăng ký học quá lớn.

Trước tình hình đây, 1 số trường trên địa bàn Hà Nội đã thi công phương án tuyển sinh lớp 6 riêng: Ngoài xét học bạ còn sử dụng các tiêu chí phụ là kết quả của một số cuộc thi do Sở GD&ĐT tổ chức hay viết bài luận bằng tiếng Anh”.

TS Vũ Đình Chuẩn cũng cho biết thêm, vừa qua, xã hội cũng lên án nhiều cuộc thi, tưởng là lành mạnh không tiêu cực nhưng cuối cộng lại nhiều tiêu cực. Chính bởi thế, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cũng đã ký công văn đề nghị, từ năm học 2017-2018, một số sở GD&ĐT không lấy kết quả cuộc thi do sở tổ chức hoặc kết quả từ một số cuộc thi quốc tế do sở cử tham dự vào việc phân tách kết quả học tập của học sinh.

Năm học 2018-2019, một số sở GD&ĐT không được sử dụng kết quả một số cuộc thi do Sở tổ chức để tuyển thẳng đầu cấp để tránh tiêu cực. Từ đây, dự thảo sửa đổi ra mắt ngày 18/12 vừa qua đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt hơn, chỉ tuyển thẳng có các học sinh đoạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/