Bị tố taxi độc quyền “chặt chém” bệnh nhân, Bệnh viện Bạch Mai nói gì?

Theo đại diện Bệnh viện Bạch Mai, để chắc chắn an ninh trung tâm y tế cũng như tránh cảnh tranh giành trong khuôn viên trung tâm y tế, đơn vị này chỉ

Nhượng lại nhà trọ hàng triệu USD chỉ với bài luận dài 200 từ
Đồ chơi nằm trong phổi 40 năm, bác sĩ đoán nhầm bị khối u ác tính
Ca mổ khó cho bệnh nhân bị bệnh tim nặng
Theo đại diện Bệnh viện Bạch Mai, để chắc chắn an ninh trung tâm y tế cũng như tránh cảnh tranh giành trong khuôn viên trung tâm y tế, đơn vị này chỉ ký hợp đồng có 2 hãng taxi được ra vào trung tâm y tế đâyn khách.

Mới đấy, danh sách 6 trung tâm y tế gồm Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt – Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Thanh Nhàn bị người dân “tố” để hiện trạng taxi độc quyền, gây khó và “chặt chém” người dân khi phải sử dụng phương tiện này.

Chiều 27/10, trả lời báo chí, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trung tâm y tế có lưu lượng bệnh nhân đông, trung bình 6 nghìn bệnh nhân ngoại trú, 4 nghìn bệnh nhân nội trú và 3 nghìn cán bộ nhân viên, hơn 2 nghìn sinh viên, chưa kể người nhà bệnh nhân… Việc ổn định tình hình an ninh, trật tự luôn được trung tâm y tế ưu tiên lưu ý. Riêng về vấn đề giao thông ở trung tâm y tế cũng đặt nhiệm vụ phục vụ bệnh nhân lên danh tiếng.

Ông Hiền cho biết, 1 vài năm trước câu chuyện taxi dù tranh giành khách, lừa đảo khách, đi lòng vòng… là rất nhiều, làm thế nào hạn chế để người dân không bị bắt chẹt, lừa đảo… cũng được phía trung tâm y tế Bạch Mai đặt ra.

Hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai có ký hợp đồng đồng ý cho hai hãng Việt Thanh và Mai Linh vận hành chốt ở hai cửa trung tâm y tế. Tuy nhiên, để được khai thác, 1 vài hãng này đều có cam đoan rất rõ ràng. Ví như hãng taxi Mai Linh có hỗ trợ có cam đoan chất lượng dịch vụ, con người, luôn có điều phối làm nhiệm vụ điều vận, cấm Mai Linh đỗ trước trung tâm y tế, công khai bảng giá, phục vụ mọi cự ly mọi đối tượng, nếu chèn ép bắt chẹt bệnh nhân, ức hiếp bệnh nhân nếu bị phản ánh sẽ xử lý.

Ngoài cam đoan trung tâm y tế vẫn có giám sát đội ngũ taxi. “Để phục vụ bệnh nhân không có điều kiện đi đến, hãng Mai Linh có đề xuất cho xe điện đâyn bệnh nhân trong khuôn viên viện ra bãi đỗ xe. Bệnh viện nghiêm cấm xe taxi vào trung tâm y tế đâyn khách, trừ xe cấp cứu”- Ông Hiền cho biết thêm.

Ông Hiền khẳng định 1 vài hãng taxi “Nếu tăng giá, lòng vòng, thái độ phục vụ đều bị phạt hoặc ngừng không cho vận hành trong viện. Đến nay, chưa có người dân nào phản ánh, có bằng chứng về việc này có hai hãng này”.

Để giảm ách tắc giao thông trước cổng trung tâm y tế, ông Hiền cho biết Bệnh viện Bạch Mai vẫn luôn ưu tiên người bệnh danh tiếng, tiếp cận dịch vụ cấp cứu nhanh nhất, nên viện căng đội ngũ bảo vệ và lực lượng công an CSGT đội 4, CA Phường Phương Mai tổ chức giao thông 2 cổng của trung tâm y tế… xe 1 vài hãng được vào đỗ trả khách trong 2 phút phải đi.

Ông Hiền cho biết, việc chắc chắn không ùn tắc cũng không dễ làm, cứ không có lực lượng CSGT, 1 vài taxi bịt kín cổng Bệnh viện. Nhiều lần lực lượng bảo vệ của viện đã bị chém khi đề nghị 1 vài taxi “dù” không gây ách tắc giao thông.

Còn đối có trường hợp chở bệnh nhân cấp cứu, ông Hiền nhấn mạnh “Bất luận phương tiện nào chở cấp cứu phải được tạo điều kiện ưu tiên vào viện.

Ông Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết thêm, có Bệnh viện Bạch Mai, “phí” đâyng của hai hãng taxi này được đưa vào quỹ hỗ trợ người bệnh có mức 6 triệu/tháng. Tất cả là có tính chất phục vụ người bệnh”

Theo ông Hùng, quan điểm của trung tâm y tế chủ yếu là phục vụ, từ việc cho taxi vào hay hệ thống vận chuyển trong trung tâm y tế, kinh phí chỉ đủ tái phục vụ duy trì phương tiện. Bệnh viện đang có kế hoạch đầu tư thêm xe để phục vụ bệnh nhân và hướng tới miễn phí có người bệnh nặng đi đến trong viện.

Ngày 7/7/2016, Bộ có đề nghị 1 vài trung tâm y tế làm nghiêm túc việc vận chuyển bệnh nhân, phía trung tâm y tế phải có rà soát. Ông Hùng nhấn mạnh: “Nếu không quyết liệt thì khuôn viên trung tâm y tế là nơi tranh giành khách. Do vậy chỉ đơn vị nào cam đoan nghiêm túc có Bệnh viện thì mới ký kết. Phụ lục hợp đồng quy định rất rõ về giá cả, nếu ép khách, tăng giá nếu vi phạm sẽ phạt, nếu lặp lại sẽ dừng hợp đồng”.

Đối có bệnh nhân, ông Hùng cho rằng bệnh nhân hoàn toàn có thể chọn lọc hãng khác 1 vàih đây chỉ 5m, chứ không hề có sự bắt buộc sử dụng dịch vụ taxi.

Chiều 26/10, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đã kí công văn khẩn gửi đến 6 trung tâm y tế này đề nghị kiểm tra, báo cáo rõ, sau khi tài liệu báo chí phản ánh nhiều trung tâm y tế trên địa bàn Hà Nội đang chấp thuận cho 1 số hãng taxi vào khai thác theo hình thức độc quyền.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kien-thuc/