Bạo hành trẻ mầm non: Cần có giải pháp triệt để hơn là thương cảm và tức giận

Đau lòng, thương cảm và kèm theo đấy là sự tức giận… Đó là những cảm xúc của chúng ta khi nghe đến 1 vụ bạo hành trẻ mầm non. Nhưng nếu chúng ta không

Quảng Bình: Học sinh đâm gục thầy giáo chủ nhiệm là lớp trưởng
Bấp bênh thưởng Tết giáo viên: Nơi thưởng 30 triệu nơi chỉ 1- 2 triệu đồng!
TP.HCM: Thí điểm lắp camera trong trường mầm non tại 3 quận huyện
Đau lòng, thương cảm và kèm theo đấy là sự tức giận… Đó là những cảm xúc của chúng ta khi nghe đến 1 vụ bạo hành trẻ mầm non. Nhưng nếu chúng ta không có những biện pháp cụ thể chấm dứt hiện trạng này, những sự việc đau lòng này chưa thể chấm dứt.

Sẽ nhiều người, trong đấy có những bậc phụ huynh không dám xem hết video được Báo Tuổi Trẻ ghi lại cảnh những bảo mẫu bạo hành trẻ mầm non ở trường Mầm Xanh, nằm trên các con phố HT 05, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM vào ngày 26/11 vừa qua, bởi quá đau lòng. Nhiều người cũng sẽ không cầm được nước mắt khi chứng kiến những cảnh quay đấy.

Quá độc ác, quá tàn nhẫn… là những từ mà mọi người sẽ dùng để lên án hành động bạo hành của những cô giáo ở trường này lên những trẻ em đang học ở đấy. Và nhiều người cũng không hiểu sao những bảo mẫu này lại có hành động man rợ bởi thế đối có những đứa trẻ dễ thương và ngây thơ như thế.

Cơ sở giáo dục này đã bị đình chỉ ngay lập tức sau khi clip bạo hành trẻ lan truyền.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng đấy không phải là lần Thứ nhất việc bạo hành trẻ mầm non diễn ra.

Còn nhớ, năm 2013, cũng là những phóng viên Tuổi trẻ đã đăng 1 video tương tự về hiện trạng bạo hành trẻ mầm non ở cơ sở mầm non tư thục Phương Anh, quận Thủ Đức, TP.HCM. Theo đấy, những cô giáo ở trường này liên tục “tra tấn” trẻ mỗi ngày như tát không ngừng nghỉ trẻ hàng chục cái, ép đầu trẻ xuống đất, bịt mũi khi cho uống sữa, dốc ngược dọa bỏ vào thùng nước…

Và 1 vụ bạo hành nữa cũng gây chấn động không kém, khi cuối tháng 2/2017, hai cô giáo trường mầm non Sen Vàng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đã lấy dép, vật cứng đập vào đầu, thúc đầu gối vào bụng những trẻ đang học ở đấy.

Ngoài ra còn hàng chục vụ bạo hành trẻ mầm non khác mà chúng ta được nghe, được thấy diễn ra hàng năm.

Đa số những vụ bạo hành này được cơ quan tính năng xử lý rất nghiêm minh, những cơ sở mầm non bị đình chỉ, thậm chí những bảo mẫu bên cạnh phạt hành chính còn bị khởi tố. Nhưng, có vẻ như, những hình phạt răn đe bởi thế vẫn không thấm vào đâu khi việc bạo hành trẻ vẫn diễn ra, trường Mầm Xanh trên là ví dụ điển hình.

Có vẻ như những biện pháp trên chỉ có tính cấp bách, chúng ta cần phải có những biện pháp lâu dài hơn. Bởi nếu vẫn chỉ xử lý như giai đoạn này thì mỗi lần sự việc xảy ra chúng ta chỉ thấy thương cảm và tức giận mà thôi.

Cần chú tâm rằng phần lớn những trường mầm non có trẻ bị bạo hành là trường tư thục ở những quận ven đô thị và phần lớn những phụ huynh gửi con vào những trường này đều là công nhân hay những người có thu nhập thấp. Bởi những trường này học phí rẻ hơn và có mức thu nhập của công nhân hay người thu nhập thấp họ cũng chỉ gắng sức được đến đấy.

Chính bởi thế, việc giải quyết vấn đề gửi con cho những công nhân hay những người thu nhập thấp vào những trường mầm non có chất lượng là 1 điều xã hội cần tính đến. Cần có những chính sách bán hàng hay sự giúp đỡ để họ có thể gửi con vào những nơi có chất lượng hơn, an toàn hơn để không xảy ra những sự việc đáng tiếc ở trên.

Bên cạnh đấy, đến khi những người có tính năng trong ngành giáo dục cần xem lại việc đào tạo giáo viên mầm non của mình, cũng như việc cấp phép cho những cơ sở mầm non tư thục giai đoạn này.

Chúng ta cần làm sao để đào tạo ra những người giáo viên mầm non mà khi ra trường họ yêu trẻ như con của mình, vững về tâm lý và có chuyên môn nghiệp vụ bài bản thay vì cho ra nhiều “ác mẫu” như những trường ở trên.

Việc cấp phép cho những trường mầm non tư thục hay những cơ sở mầm non tư nhân giai đoạn này cũng cần được rà soát lại, đặc trưng là chất lượng. Bởi, có vẻ như việc cấp phép cho những trường mầm non tư thục có phần quá dễ dãi.

Đồng thời việc xã hội hóa trường mầm non cũng cần được xem lại. Có vẻ như chúng ta đang làm ngược quy trình trong giáo dục, thay vì xã hội hóa những cấp học cao hơn chúng ta lại làm ở cấp quan trọng nhất, là từ trường mầm non.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/