Báo động tình trạng học sinh tự hủy hoại bản thân

Nghiên cứu của nhóm giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM cho thấy, có đến hơn 84% học sinh THCS ở TP.HCM có dấu hiệu của hành vi tự hủy hoại chính mình.Ảnh mi

Kỷ luật bằng cách đuổi học: Đó là sự yếu kém và bất lực của người thầy
Đã tìm ra tên thuốc bảo vệ thực vật có trong rau ở trường mầm non Hoàng Liệt
Thái Bình: Trẻ mầm non bị xuất huyết não sau khi ngã ở trường
Nghiên cứu của nhóm giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM cho thấy, có đến hơn 84% học sinh THCS ở TP.HCM có dấu hiệu của hành vi tự hủy hoại chính mình.
Ảnh minh họa

Tự hủy hoại chính mình là hành vi được lặp đi lặp lại 1 nhữngh không ngừng nghỉ nhằm tự làm tổn thương tinh thần và thân thể của chính mình, bất chấp những hậu quả về sức khỏe, tinh thần.

Xét theo mức độ tổn thương, hành vi tự hủy hoại chính mình có 3 mức độ: Mức độ thấp dừng ở những suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng, sức ép… Mức độ vừa là học sinh đã thực hiện những hành vi như bứt tóc, đấm, đánh, cào cấu chính mình nhưng có thể kiểm soát và tiết chế khi có sự động viên của gia đình, bạn bè…

Mức độ cao là những hành vi như tự tử, cắt tay chân, tổn thương thân thể nghiêm trọng. Ở mức độ này, những em có khả năng rối loạn tâm thần, trầm cảm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nghiên cứu ngẫu nhiên trên 1.028 học sinh THCS ở nội thành TP.HCM, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn và những đồng nghiệp khoa Tâm lý học (ĐH Sư phạm TP.HCM) cảm thấy, có đến 838 em có dấu hiệu của hành vi tự hủy hoại bàn thân, đặc trưng, có đến 374 em thấy được mệt mỏi, chán nản, thậm chí đôi khi có cảm giác không muốn tiếp tục sống, 344 em có suy nghĩ bi quan về cuộc sống.

Kết quả nghiên cứu kỹ cũng cho thấy, có đến 4,1% học sinh có hành vi tự hủy hoại chính mình ở mức độ nặng, trong đây nhiều em đã từng lên kế hoạch tự tử, đã từng tự tử nhưng không thành, tự đầu độc chính mình, tự làm phỏng mình… Phần lớn những em đều thừa nhận đã thực hiện hành vi tự hủy hoại chính mình từ rất sớm, thậm chí nhiều em thực hiện hành vi này từ rất lâu đến mức không nhớ rõ.

Trong nhận thức của học sinh, nổi trội nhất là cảm giác “có tôi, cuộc sống rất khắc nghiệt, gặp khó”, vì vậy khi thực hiện hành vi tự hủy hoại chính mình (chủ yếu là tự đánh, tự đấm mình), những em này muốn thể hiện thái độ “tôi đau khổ trong im lặng” và “đây là nhữngh để tôi quên đi những ký ức đau buồn” và “thấy chán nản vì cứ thất bại trong việc học hoặc trong cuộc sống”.

Một bộ phận không nhỏ tự hủy hoại chính mình để “giảm sự đau khổ của chính mình”, vì “mối quan hệ không tốt có những người thân trong gia đình”, muốn “quên đi những nỗi đau phải chịu đựng”…

Kết quả này cho thấy, nỗi đau tinh thần là nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hành vi tự hủy hoại chính mình của học sinh, bởi khi không kiểm soát được nỗi đau tinh thần, những em có xu hướng chuyển thành nỗi đau thể xác. Việc làm này 1 mặt để những em quên đi nỗi đau tinh thần và kiểm soát nỗi đau thể xác dễ làm hơn so có kiểm soát nỗi đau tinh thần.

Từ hiện trạng này, nhóm nghiên cứu kỹ khuyến cáo cần có nhữngh thức phòng ngừa ngay từ trong nhà trường, trong đây nổi trội vai trò của phòng giải đáp tâm lý học đường. Người phụ trách công tác giải đáp học đường cần lưu ý những thể hiện tự hủy hoại chính mình của học sinh như những vết bầm, trầy xước, vết rách trên cơ thể, đặc trưng ở cổ tay; trạng thái mệt mỏi, biếng ăn… để từ đây có phương thức tiếp cận, lắng nghe, quan tâm, đồng cảm có học sinh, hỗ trợ, giúp đỡ những em giải quyết vấn đề.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn nhấn mạnh, việc phát hiện và giúp đỡ kịp thời học sinh có hành vi tự hủy hoại chính mình là 1 điều cấp thiết. Thực trạng hành vi tự hủy hoại chính mình cho thấy, học sinh lứa tuổi THCS có những thể hiện nhất định về tinh thần, nếu việc này được giải quyết 1 nhữngh thích hợp sẽ góp phần phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng này của học sinh THCS trong tình hình giai đoạn này.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/