Bài mẫu viết thư UPU lần 47: Thông điệp từ hậu duệ thần Daili

Từ lâu, cuộc thi viết thư UPU đã trở thành niềm háo hức và chờ đợi của rất nhiều học sinh trên khắp địa cầu. Năm 2017 – 2018, cuộc thi viết thư UPU đã

1.500 học sinh lớp 12 dự ngày hội tuyển sinh
Chưa kịp nghỉ hè, học trò đã ‘vắt chân lên cổ’ học thêm
Học sinh phổ thông thi làm việc nhà
Từ lâu, cuộc thi viết thư UPU đã trở thành niềm háo hức và chờ đợi của rất nhiều học sinh trên khắp địa cầu. Năm 2017 – 2018, cuộc thi viết thư UPU đã bước sang mùa 47.

Dưới đây là gợi ý bài mẫu viết thư UPU lần thứ 47 năm 2018, người viết đã đặt mình là là 1 lá thư du hành xuyên thời gian và gửi gắm đôi điều đến người đọc.

Vũ trụ ở thế kỷ 25

Ta xin tự ra mắt, ta chính là hậu duệ của thần Daili – người có cỗ máy thời gian. Chính bởi thế, ta có thể nhìn thấy Trái Đất từ quá khứ, giai đoạn này cho đến tương lai. Hôm nay, ta đã nhờ chính cỗ máy thời gian chuyển lá thư này đến tay một vài người khách hàng của ta đang sống ở thế kỷ 21 để cảnh báo có họ về chất lượng không khí nơi họ đang sống. Nếu cứ thế này, chính con người sẽ bị hủy diệt bởi không khí quá tồi tệ.

Có thể thấy, ở thời đại một vàih mạng công nghiệp 4.0 thì chính sự phát triển mau chóng của một vài nhà máy công nghiệp không có hệ thống lọc khí đang gây ra vấn đề ô nhiễm không khí trầm trọng. Vì thế, ô nhiễm không khí đang là vấn đề đáng báo động không chỉ ở Việt Nam mà còn ở toàn bộ một vài quốc gia trên địa cầu. Đặc biệt, có nhiều đô thị trên địa cầu đang ở mức ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng.

Khói độc được xả vô tư lên bầu không khí

Con người có lẽ cũng không lạ lẫm gì có tài liệu, thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang là đô thị ô nhiễm nhất địa cầu, có tỉ lệ người tử vong do ô nhiễm không khí chỉ xếp sau bệnh tim mạch.

Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng gây ra chủ yếu bởi khí thải từ phương tiện giao thông, ước tính có tới 8,5 triệu phương tiện đang vận hành ở đây.

Mới đây Viện Nguồn lực năng lượng New Delhi và Viện Tác động y tế (Mỹ) cộng ra mắt nghiên cứu kỹ cho thấy mỗi năm có 3.000 người chết ở New Delhi vì ô nhiễm không khí.

Bên cạnh đây, trong một thông báo mới đây của giới chức Trung Quốc, Bắc Kinh đang được đặt trong mức độ báo động đỏ về ô nhiễm không khí, thậm chí có thể coi là một cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí diện tích lớn.

Vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, mức độ khói bụi tại Trung Quốc đã cao hơn gấp 50 lần so với mức khuyến cáo an toàn của tổ chức. Một con số chắc chắn sẽ khiến nhiều người còn giật mình hơn về mức độ ô nhiễm tại Trung Quốc, đó là 4.000 người chết mỗi ngày do ô nhiễm tại Trung Quốc.

Điều đây có thể thấy, ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, trong đây trẻ em là nhóm dễ bị tổn thương nhất về sức khỏe do một vài tác động của ô nhiễm không khí.

Nếu con người không có ý thức bảo vệ môi trường không khí thì hậu quả của nó có lẽ cũng khủng khiếp chẳng kém gì đại dịch HIV-AIDS hay nhiều bệnh dịch khác.

Tuần trước, tôi đã có dịp dạo chơi ở thủ đô Hà Nội của đất nước Việt Nam xinh đẹp nhưng tôi lại phải chứng kiến cảnh người dân luôn nơm nớp lo sợ về hiện trạng không khí. Họ càng hoang mang hơn khi không khí mà họ đang hít thở mỗi ngày được ví có “khí quyển ngày tận thế” trong phóng sự của hãng thông tấn Singapore Channel News Asia.

Từ hiện trạng sinh hoạt, giao thông của người dân cho tới một vài nghiên cứu kỹ, đánh giá của giới chuyên gia đều biểu hiện 1 Hà Nội “thiếu vắng bầu trời trong xanh”, Hà Nội của khói bụi, ô nhiễm đang tăng lên mau chóng.

Nếu sống ở Hà Nội, có lẽ một vài khách hàng cũng sẽ chẳng khó để bắt gặp hình ảnh người dân ra các con phố vào ban ngày ai ai cũng đeo khẩu trang và sở hữu “áo giáp” từ đầu tới chân để tránh khói bụi. Bước chân ra các con phố mà không có “áo giáp” thì khi trở về nhà quần áo cũng lấm lem, mặt mũi có thể sờ thấy bụi.

Nhiều chuyên gia cho rằng 70% lượng không khí bị ô nhiễm ở Hà Nội là do phương tiện giao thông. Điều đây cũng có lý bởi ước tính giai đoạn này thủ đô Hà Nội hiện có 5.3 triệu xe máy và 560.000 xế hộp. Con số này chuẩn bị sẽ tăng 11% mỗi năm đối có xe máy và 17% đối có xế hộp.

Nếu có tốc độ bởi thế thì tính tới năm 2020, sẽ có gần 1 triệu xế hộp và 7 triệu xe máy chen chúc nhau trên các con phố phố Hà Nội. Sự tăng mạnh về số lượng phương tiện giao thông cá nhân được lí giải bởi sự khan hiếm của loại hình giao thông công cộng, người dân không có thói quen tản bộ, 1 bộ phận có tâm lí mua xe để biểu hiện cao cấp. Tắc các con phố ở mức độ báo động càng làm mức độ ô nhiễm môi trường phát triển thành khó kiểm soát.

Ta rất mong, bằng sự cảnh báo này, một vài khách hàng – chủ sở hửu của Trái Đất sẽ có một vài hành động quyết liệt Bên cạnh đây để ngăn chặn hiện trạng ô nhiễm môi trường không khí vì 1 địa cầu trong sạch và đầy tươi đẹp.

Chào thân ái!

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/