6 mẹo “bỏ túi” để có trang thuyết trình hấp dẫn

Hãy “bỏ túi” ngay 6 mẹo nhỏ nhưng đủ khả năng tạo nên sức mạnh lớn theo chia sẻ từ Trưởng phòng tuyển dụng của Careerlink.vn, website hỗ trợ tìm việc

5 cách để nhớ từ vựng tiếng Anh lâu
Tăng lương cho giáo viên có chấm dứt lạm thu đầu năm?
Tại sao trẻ nói tục?
Hãy “bỏ túi” ngay 6 mẹo nhỏ nhưng đủ khả năng tạo nên sức mạnh lớn theo chia sẻ từ Trưởng phòng tuyển dụng của Careerlink.vn, website hỗ trợ tìm việc và giải đáp tuyển dụng danh tiếng Việt Nam.

Chắc hẳn quý khách đã ít nhất 1 lần trải qua cảm giác “hoa mắt” khi “gặp” phải 1 vài trang thuyết trình có danh sách dài dằng dặc 1 vài gạch đầu dòng, tràn ngập chữ cộng hình ảnh và đọng lại sau đây trong tâm trí quý khách chỉ là vài tài liệu bên lề? Nếu quý khách không muốn tạo “bi kịch” như thế có bài thuyết trình của chính mình, hãy “bỏ túi” ngay 6 mẹo nhỏ nhưng cóđủ sức tạo nên sức mạnh lớn từ chia sẻ của trưởng phòng tuyển dụng của Careerlink.vn, website hỗ trợ tìm việc và giải đáp tuyển dụng danh tiếng Việt Nam.

Mỗi slide là 1 ý tưởng

Chắc rằng quý khách không hề muốn người nghe phải loay hoay suy nghĩ hoặc cắt ngang phần thuyết trình để xác nhận lại tài liệu họ nhận được, phải không? Do đây, thay vì nhồi nhét quá nhiều tài liệu, hãy “dìu” khán giả đi từng bước thật vững chắc.

Với 1 trang trình chiếu (slide) quý khách chỉ nên trình bày 1 ý tưởng duy nhất và khi đây, 1 vài gạch đầu dòng, 1 vài dữ liệu, hình ảnh trong slide sẽ chỉ dùng để hỗ trợ, giải đáp cho nội dung chính này. Bằng 1 vàih tập trung xoáy sâu vào 1 ý chính cho mỗi slide, quý khách sẽ không đi quá xa giới hạn của chủ đề và người nghe cũng tiện dụng nắm bắt được vấn đề vì họ biết họ đang đứng ở đâu trong “câu chuyện” mà quý khách đang “kể”.

Tiết lộ lần lượt từng gạch đầu dòng

Đối có slide có nhiều gạch đầu dòng, quý khách nên dùng hiệu ứng để nội dung của từng ý xuất hiện trùng khớp có điều quý khách đang chia sẻ. Hay nói 1 vàih khác là nói đến đâu thì nội dung của gạch đầu dòng hiện ra đến đây. Bên cạnh tác dụng giúp tránh hiện trạng khán giả xao nhãng, “vừa nghe vừa bấm liên hệ” thì điều này còn khiến họ háo hức chờ mong nội dung thứ hai. Nếu hiển thị toàn bộ 1 vài nội dung cộng 1 lúc thì chẳng có ai còn hứng thú có 1 vài gì quý khách sắp nói nữa.

Phông chữ theo từng dạng người nghe

Bạn có biết rằng phông chữ cũng có “lý lẽ” riêng của nó và phông chữ trong bài thuyết trình cũng cần phải thích hợp có tính 1 vàih của khán giả? Nếu dùng đúng phông chữ, quý khách sẽ kết nối có người nghe hiệu quả hơn. Vì lí do này, quý khách cần chú tâm đến tính 1 vàih của đối tượng mục tiêu của mình. Đối có người có tính 1 vàih ổn định thì phông chữ Times New Roman, Arial hoặc Cambria là sự chọn lọc đúng đắn. Ngược lại, nếu khán giả của quý khách là người năng động, quyết đoán thì đừng quên phông chữ Impact và Georgia. Hoặc nếu họ là người thích sáng tạo thì phông chữ Kristen là 1 trong 1 vài chọn lọc hợp lý…

Hình ảnh dễ hiểu và thích hợp

Trong cuốn “Luật trí não”, tác giả Medina viết rằng nếu đọc 1 văn bản thì 3 ngày sau quý khách sẽ quên hết 90% lượng tài liệu, nhưng nếu “đọc” 1 hình ảnh thì quý khách sẽ nhớ đến 65% nội dung mà hình ảnh đây bao hàm. Vì vậy, 1 bức ảnh dễ hiểu, sát có nội dung thuyết trình là công cụ hỗ trợ tốt nhất để giúp người nghe ghi nhớ lâu hơn 1 vài điều quý khách chia sẻ.

Tuy hình ảnh có thể khiến khán giả thích thú có phần thuyết trình của quý khách nhưng cũng có khả năng “hạ bệ” quý khách nếu đây là 1 vài tấm ảnh có kích cỡ quá nhỏ, độ phân giải thấp. Do đây, đừng “thách thức” khả năng nhìn của khán giả có hình ảnh kém chất lượng như thế này nhé!

Nguyên tắc 2-4-8 cho sự dễ làm

Đây là tiêu chuẩn mà 1 vài diễn giả chuyên nghiệp thường sử dụng: 2 phút cho 1 slide, không quá 4 gạch đầu dòng trong mỗi slide và không quá 8 từ cho mỗi gạch đầu dòng. Slide trình bày của quý khách nên có 1 vài “khoảng trắng” bởi càng nhiều không gian thì thông điệp của quý khách càng mạnh mẽ hơn.

Mặt khác, nếu quý khách đưa quá nhiều tài liệu trên 1 slide, khán giả sẽ ngay lập tức “phớt lờ” quý khách vì họ bận tập trung đọc 1 vài dữ liệu đây. Tuy nhiên, mục đích của họ là đến nghe quý khách nói chuyện. Vì vậy, hãy viết càng ít càng tốt để người nghe có thể“liếc” nhanh qua và dành nhiều thời giờ hơn để lắng nghe điều quý khách muốn nói.

Tác động của màu sắc đến cảm xúc

Nhiều nghiên cứu kỹ đã chỉ ra rằng mỗi màu sắc sẽ gợi lên cảm xúc khác nhau,vậy nên việc chọn đúng màu sắc sẽ tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thông điệp quý khách muốn truyền tải. Ví dụ, màu vàng biểu hiện sự lạc quan, hạnh phúc; màu xanh lá là biểu tượng của sức khỏe, sự tươi mát; màu trắng gợi lên sự thanh khiết, giản dị; màu tím tượng trưng cho sự huyền bí, sang trọng và sáng tạo…Màu xanh lá cây, xanh nước biển là 1 vài màu dịu nhưng khó gây chú tâm, còn màu cam và đỏ biểu hiện sự nhiệt huyết nhưng người đọc rất khó tập trung.

Bên cạnh màu sắc chữ, quý khách cũng cần chú tâm đến sự tương phản màu sắc trong 1 vài không gian khác nhau. Nếu quý khách thuyết trình trong căn phòng tối thì 1 nền tối (xanh đậm, xám) có màu chữ sáng sẽ có cảm giác dễ chịu cho người xem hơn. Nhưng nếu quý khách trình bày trong 1 căn phòng được chiếu sáng thì 1 nền trắng có văn bản đen hoặc tối màu sẽ hiệu quả hơn vì nó giúp duy trì cường độ thị giác tốt hơn.

Slide thuyết trình là công cụ hiệu quả giúp quý khách trình làng ý tưởng và lôi kéo khán giả, nhưng có sự rườm rà, nhiều chi tiết vô ích thì việc sử dụng công cụ ấy chưa đạt được mục đích cao nhất. Tuy nhiên, chỉ có 6 1 vàih tân nhỏ, quý khách sẽ có bài thuyết trình thật khác biệt: quyến rũ, thân thiện và chuyên nghiệp. Vậy nên, quý khách đừng quên tiến hành cho “màn trình diễn” sắp tới của mình nhé.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/